

Discover more from For Digital Creators
Một thế giới mới - Một con đường sự nghiệp mới của các Creator
Sự trỗi dậy của các Value Creator và thế giới KHÔNG CÓ NGƯỜI TIÊU DÙNG
Tình trạng công việc của chúng ta đã và đang thay đổi.
Chúng ta biết chắc chắn rằng: Các nhà tuyển dụng đang tuyển dụng dựa trên nội dung bạn chia sẻ trực tuyến, sơ yếu lý lịch công khai của bạn
Chúng ta biết và phải công nhận rằng: Mọi người đang mất niềm tin vào giáo dục truyền thống trong khi phải nhờ đến những người sáng tạo trên Internet để dạy họ những kỹ năng cần thiết cho sự thành công cá nhân và sự nghiệp.
Một minh chứng khác là, các nhà thiết kế web hay landing page đều sử dụng các mẫu có sẵn. Các nhà tiếp thị email sử dụng các mẫu email được viết sẵn và sử dụng luôn các quy trình tự động hóa mẫu. Mặc dù điều này có thể kiếm tiền trong ngắn hạn, nhưng nó sẽ không bền vững trong vài năm tới khi công nghệ tiếp tục phát triển nhanh chóng (khi quyền lực sẽ được đưa trở lại các cá nhân hơn là các tổ chức).
Chúng ta cần những người có khả năng sáng tạo!
Một số người khác thì lên lịch đăng bài trên Facebook/Instagram và trả tiền cho một phần mềm giúp tăng trưởng (như tương tác tự động, tự động like, tự động trả lời…), nhưng nếu nội dung đăng lên quá tệ thì sao? Nếu cái phễu tiếp thị/bán hàng quá vớ vẩn và không nhất quán thì sao? Nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn tệ hại thì sao?
Nó đã diễn ra nhiều năm nay rồi.
Bây giờ, chúng ta cần những người có khả năng sáng tạo!
Là con người, chúng ta đã xây dựng các công cụ, giải pháp và công nghệ giúp cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn. Máy cày đã làm cho việc cày cuốc, trồng trọt trở nên dễ dàng hơn. Phần mềm giúp công việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn - tự động hóa đã thay thế một lượng lớn công việc thủ công.
Vấn đề là các công nghệ sẽ không ngừng phát triển.
Và nếu như con người chúng ta cứ ỉ lại cho công nghệ, để sự lười biếng của con người trỗi dậy, thì có nghĩa là chúng ta sẽ trở nên vô dụng trong thế giới của máy móc và công nghệ hiện đại.
Chúng ta cần thay đổi. Chúng ta cần có lý tưởng. Chúng ta sống, làm việc và kiếm tiền bằng tâm trí của chúng ta với sự hỗ trợ của công nghệ để tiến tới giai đoạn tiến hóa tiếp theo của loài người.
Chào mừng đến với thế giới của những con người mới - những Người tạo ra giá trị.
Thế giới của những người:
Kiếm tiền bằng trí óc của họ chứ không phải thời gian của họ.
Nghiên cứu những ám ảnh của họ và chắt lọc những gì họ học được bằng văn bản, video và các nội dung khác trên internet.
Được trả tiền cho kiến thức và kinh nghiệm tổng hợp dưới dạng sản phẩm kỹ thuật số (hoặc sản phẩm vật lý nếu bạn muốn, nhưng mọi người nên có một số dạng sản phẩm kỹ thuật số).
Tập trung nhiều vào việc giáo dục khán giả của họ.
Những người tạo ra giá trị là những người cống hiến hết mình cho sở thích của họ, coi đó là công việc cả đời của họ để khám phá chúng và chắt lọc thông tin dưới dạng giáo dục.
Không gian “giá trị” trong nền kinh tế sáng tạo thì quá nhỏ. Mọi người đều tập trung vào những mánh lới quảng cáo hào nhoáng và những trò giải trí rẻ tiền. Chúng ta cần những cá nhân có thể giáo dục một cách thú vị cho các thế hệ sắp tới - bởi vì chương trình giảng dạy ở trường sẽ không thể bắt kịp với những tiến bộ của nhân loại.
Chào mừng đến Thế giới không có người tiêu dùng
Ý tôi không phải là không có người mua.
Ý tôi cũng không phải là mọi người tiêu dùng đều chuyển thành người sáng tạo.
Đó là việc chuyển đổi từ NGƯỜI TIÊU DÙNG thành NHÀ NGHIÊN CỨU.
Là một “người tiêu dùng” có nghĩa là tiêu thụ thông tin một cách thụ động và vô tâm.
Là một “nhà nghiên cứu” có nghĩa là tiêu thụ thông tin có chủ đích.
Người sáng tạo kiếm tiền bằng trí óc của họ chứ không phải thời gian. Có nghĩa là tài sản lớn nhất của những người sáng tạo là thông tin, ý tưởng và kiến thức khiến họ hào hứng khi thức dậy và chia sẻ những khám phá có được từ nghiên cứu của họ.
Nếu bạn là một người sáng tạo, người bạn có thể giúp đỡ nhiều nhất lại chính là bạn, chứ không phải khách hàng của bạn.
Thương hiệu, nội dung và những gì bạn bán đều dựa trên mục tiêu, sở thích và kinh nghiệm cá nhân của bạn.
Đây là một cách tiếp cận toàn diện để làm những gì bạn yêu thích và từ đó kiếm sống từ chúng. Bạn đang mở ra tiềm năng được trả tiền để trở thành một cá nhân có giá trị cao bằng cách trở thành chuyên gia trong lĩnh vực được lựa chọn về sở thích mà bạn bị ám ảnh.
Nghe thì có vẻ dễ, nhưng cũng không đơn giản.
Hãy bắt đầu khám phá những khía cạnh chưa biết của thực tế thông qua ý thức của bản thân. Thực tế thì vô cùng phức tạp, được kết nối và dựa trên quan điểm của mỗi người.
Bạn phải hiểu rằng, kinh doanh là một phương tiện để tự hiện thực hoá các ý tưởng của bản thân. Tìm hiểu về sở thích, nghiên cứu về những gì bạn đam mê là cách để bạn tìm hiểu về bản thân, cuộc sống và những người bạn định phục vụ bằng những phát hiện của mình trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu.
Hay nói đúng hơn, kinh doanh là một phương tiện để biến những điều phi thực tế trở nên thực tế.
Làm thế nào để bạn khám phá ra những điều phi thực tế và biến nó thành thực tế?
1) Chọn một nỗi ám ảnh, nỗi cay cú, bực dọc hay sự phản đối kịch liệt về một vấn đề nào đó.
Bạn không thể thuê người khác làm được điều này đâu.
Bạn phải áp dụng tư duy của một nhà nghiên cứu. Không ai có thể cho bạn biết bạn bị ám ảnh bởi điều gì ngoài bạn cả.
Nếu bạn không biết, hãy thử. Nếu bạn không thử, bạn sẽ không bao giờ biết được.
Hãy thử mọi thứ.
Nếu bạn cần một điểm khởi đầu, thì đây là ý tưởng cho bạn:
Xem lịch sử trình duyệt của bạn
Xem các video bạn đã xem lần cuối
Nhìn vào những gì bạn muốn tự học
Nhìn vào cuộc sống của bạn và xem bạn đã cải thiện lĩnh vực nào nhiều nhất
Tại sao bạn không muốn biến những thứ này thành một công việc kinh doanh để bạn có thể được trả tiền khi làm những gì bạn đã làm?
2) Nghiên cứu từ mọi góc độ
Một vấn đề lớn với những người sáng tạo là họ bị cuốn vào một hệ tư tưởng ngăn cản họ trở nên độc đáo. Họ hiểu được "sự thật" và biến nó thành toàn bộ thương hiệu (và bản sắc) của họ. Họ không thể điều hướng một cách nghệ thuật một lập luận thuyết phục bởi vì họ tin rằng cách của họ là cách duy nhất.
Ví dụ cụ thể như trở thành một idol tiktok.
Mọi người đều đăng ký theo dõi Duy Muối hay DCGR, hay các Hot Tiktoker được nổi danh. Nhưng đa phần đều khá mơ hồ về mục tiêu của bản thân. Bạn phải nhớ rằng, mục tiêu của một cá nhân là điều xác định liệu một lời khuyên cụ thể nào đó có thực sự có giá trị đối với họ hay không. Nếu bạn thực sự muốn giúp đỡ mọi người, bạn phải giúp họ điều hướng thực tế phù hợp với mục tiêu của họ.
Hoặc, nếu bạn đang sử dụng mục tiêu làm thương hiệu của mình, bạn sẽ nói về các chủ đề từ góc độ đó. Bạn nghiên cứu sở thích của mình để hỗ trợ trong hành trình hướng tới mục tiêu của mình - đây là cách bạn thu hút những người theo dõi thích hợp, cùng chí hướng.
Có nghĩa là, bạn cần thể hiện bản thân với tâm hồn cởi mở trước mọi quan điểm về một vấn đề nào đó để bắt đầu hình thành thông điệp độc đáo của mình.
Theo dõi những người mà bạn không thích quan điểm của họ
Đọc những bài viết cung cấp những hiểu biết trái ngược nhau (thảo luận về các vấn đề trái chiều, phản diện)
Nói dễ hiểu thì: Bạn muốn thành công, bạn phải đọc/học về những thất bại.
Bạn phải nhìn thấy được bức tranh đầy đủ của mình.
Phải đắm chìm trong nỗi ám ảnh của chính mình.
Tìm hiểu về nó hàng ngày. Bỏ theo dõi bất kỳ ai không nói về nó. Hãy cố gắng có ý thức để tiếp xúc với càng nhiều thông tin càng tốt trong không gian mà bạn chọn. Điều này sẽ cung cấp cho bạn sức mạnh sáng tạo.
3) Ghi lại ý tưởng & những khám phá bản thân
Khi bạn đang nghiên cứu về nỗi ám ảnh của mình và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó, bạn không thể không ghi lại những thông tin thú vị mà bạn khám phá được.
Đây là những gì bạn cần tìm:
Ý tưởng hoặc kinh nghiệm mà bạn có thể sử dụng trong nội dung bạn đăng hoặc sản phẩm bạn tạo (để bạn có thể thu hút sự chú ý và không bao giờ hết thứ để viết)
“Những hạt vàng” thông tin khơi dậy sự phấn khích trong bạn (vì vậy bạn có thể khơi dậy sự phấn khích đó ở những người khác)
Những cách suy nghĩ mới về các chủ đề mà bạn chưa từng nghĩ đến trước đây (vì vậy bạn có thể thay đổi cách người khác xem chủ đề)
Hãy hiểu rằng điều này sẽ không có ý nghĩa gì đối với bạn trừ khi bạn đang tích cực nghiên cứu về những nỗi ám ảnh của mình.
Đây là những gì bạn làm tiếp theo (quan trọng).
Đơn giản hóa các chủ đề phức tạp sẽ là kỹ năng tuyệt vời nhất của thế kỷ tới
Có một thực tế đó là: Mọi người chỉ đang tích lũy thông tin có giá trị và không thực sự học hỏi được điều gì cả.
Phải áp dụng những gì bạn học được.
Bạn không thể học được cách viết bằng cách đọc về cách viết.
Bạn không thể lái được xe ô tô nếu chỉ đọc/xem một khoá học về cách lái xe.
Tuy nhiên, với kiến thức sáng tạo, bạn phải chiêm nghiệm, suy nghĩ và viết để tạo thành một thông điệp gắn kết thực sự có giá trị.
Đưa các sáng tạo, bài viết và nội dung của bạn ra thị trường công khai để bạn có thể nhận được phản hồi trực tiếp về công việc của mình. Bạn phải thu hút khán giả. Tất nhiên, cách yêu thích của tôi là mạng xã hội (Facebook).
Bạn phải nhớ là: Một Giáo viên sẽ học hỏi nhiều hơn học sinh của học rất nhiều, và việc xây dựng khán giả mang lại cho bạn đòn bẩy, lưu lượng truy cập và một cộng đồng sẽ đồng hành cùng bạn suốt đời.
Xây dựng khán giả? Xây dựng cộng đồng?
Liệu có phải là cứ nói, viết và post liên tục là được không?
Liệu có phải là “phải tạo ra giá trị” như bao “chuyên gia” nói với bạn không?
Không hẳn đâu.
Tạo ra giá trị, nói, viết, post những nội dung phải đúng.
Nó phải đến từ những trải nghiệm hằng ngày của bạn.
Nó phải đến từ một sức mạnh vô hình nào đó thôi thúc bạn viết, làm video hoặc tạo một sản phẩm hấp dẫn.
Hay đơn giản là nói về sở thích của bản thân.
Ta cùng kiểm chứng nhé.
Bạn có thể kể ra được bao nhiêu cái tên trong lĩnh vực TMĐT hay Digital Marketing mà có lượng khán giả, lượt follower cao? Ít đúng không?
Thế bạn biết đến Huấn Hoa Hồng chứ? Bạn biết Anh Tiến “Bịp” chứ? Bạn biết đến Khánh Vy, Phạm Thoại?
Bạn phải hiểu rằng, mọi người đều sẽ không quan tâm đến những gì bạn nói đâu.
Bạn phải khôn khéo đóng gói những phát hiện của mình theo cách mà những người khác cho là có giá trị và phân phối chúng như một công ty truyền thông.
Internet là phương tiện.
Là cách để bạn phân phối giá trị của mình.
Bạn có thể trả tiền cho các phần mềm nhưng phải tập trung toàn bộ nỗ lực của mình vào việc phân phối các phương tiện truyền thông có giá trị.
Trên đây là những tổng hợp từ những “thất bại” của bản thân, những gì tôi khám phá được, tôi đọc được, chiêm nghiệm được để chia sẻ lại cho bạn.
Cảm ơn vì đã đọc bài/đọc email này.
Tôi hy vọng bạn đã nhận được một số giá trị từ nó.