

Discover more from For Digital Creators
Thách thức lớn nhất khi bắt đầu Newsletter là gì?
Việc biến một thị trường ngách thành một chủ đề cho bản tin là một sai lầm
Xin chào,
Tôi đã nói chuyện với khoảng hơn chục người - những người đã từng hoặc đang sử dụng Newsletter như một đòn bẩy kinh doanh cho họ nhằm tìm ra những thách thức , rào cản mà họ gặp phải khi xây dựng và vận hành các bản tin điện tử qua email (gọi là Newsletter).
Kết quả là:
Thách thức lớn nhất: Phát triển danh sách người đăng ký
Thách thức số hai: Bắt đầu - quyết định chủ đề, người đọc là ai...
Thực sự thì đây như hai mặt của một đồng xu.
Chọn đúng chủ đề để đưa tin cho đúng đối tượng và việc thu hút người đăng ký trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Khi bạn chọn một thị trường ngách cho doanh nghiệp của mình nói chung, hầu hết mọi người đều tuân theo quy trình cân bằng giữa lĩnh vực mà họ có chuyên môn, lĩnh vực mà họ đam mê và lĩnh vực mà khách hàng đánh giá cao và sẵn sàng trả tiền để có được.
Sau nhiều năm nghiên cứu, thử nghiệm lên thử nghiệm xuống, tôi nhận ra rằng: Việc biến một thị trường ngách thành một chủ đề cho bản tin là một sai lầm.
Không phủ nhận rằng, bạn cần một chủ đề mà bạn có chuyên môn - nếu không bạn sẽ không thể gia tăng giá trị.
Đúng vậy, bạn cần một chủ đề mà bạn quan tâm - nếu không bạn sẽ không có năng lượng và hứng thú để tiếp tục viết về nó.
Bạn cần một chủ đề mà khách hàng coi trọng vì nếu không, bạn sẽ xây dựng một danh sách email gồm những người không bao giờ mua hàng từ bạn.
Nhưng trong những ranh giới đó, bạn cần thêm một tiêu chí quan trọng: Tôi sẽ thu hút người đăng ký từ đâu?
Có một câu nói nổi tiếng trong lĩnh vực marketing của Robert Collier là:
"Bạn cần tham gia vào cuộc trò chuyện đã và đang diễn ra trong tâm trí khách hàng của bạn"
Gen Schwartz cũng nói điều tương tự:
"Hầu như chúng ta không thể tạo ra nhu cầu (create demand). Chúng ta phải khai thác nhu cầu đã có sẵn (existing demand)"
Ngày nay, bạn không cần sức mạnh tâm linh để lắng nghe cuộc trò chuyện diễn ra trong tâm trí khách hàng của bạn. Những cuộc trò chuyện đó đang diễn ra ở khắp mọi nơi, đặc biệt ở những nơi công cộng,
Trên Linkedin, Twitter, Facebook, Threads
Việc thu hút những đăng ký sẽ là thách thức số 1 của bạn nếu bạn cần ưu tiên nó hơn tất cả.
Và điều đó có nghĩa là chọn một chủ đề mà bạn chắc chắn rằng mọi người muốn nghe về nó (pick a newsletter topic).
Làm thế nào để bạn có thể chắc chắn rằng mọi người sẽ thích nghe về một chủ đề nào đó?
Nếu họ đã nói về nó và đã lắng nghe mọi người nói về nó.
Thử lên Facebook, Threads hoặc các website, diễn đàn chuyên biệt dành riêng cho thị trường ngách của bạn. Nếu bạn tìm thấy cuộc thảo luận nào đó thì đó là tín hiệu tốt. Nó không chỉ thể hiện sự quan tâm đến chủ đề của bạn mà còn có ý nghĩa là bạn có đối tượng tiềm năng để tiếp cận.
Thử lên Linkedin. Đã có nhiều cuộc thảo luận về chủ đề này chưua? Đã có những người chia sẻ thông tin có giá trị trên này chưa? Những bài viết có nhận được nhiều tương tác, lượt thích, lượt bình luận không?
Nếu vẫn chưa đủ, thử lên tiếp Twitter - nếu khán giả của bạn ở đó. Tìm kiếm chủ đề tìm năng của bạn. Xem có nhiều cuộc thảo luận giữa những người mà bạn có thể muốn đăng ký nhận bản tin của họ không?
Và nếu tất cả đều không có ai hoặc rất ít người nói về nó, hãy lùi lại một bước.
hầu hết mọi người đều nói rằng bạn nên tập trung hoạt động tiếp thị của mình vào những nơi mà khán giả của bạn thường có mặt. Nhưng điều đó là không đủ.
Nêus họ không tích cực nói về chủ đề của bạn thì việc bạn có thể tìm thấy họ trên Facebook, Linkedin hoặc Twitter hoặc bất cứ đâu cũng không còn quan trọng nữa.
Bạn sẽ phải rất vất vả để tìm họ, thu hút họ và chuyển đổi họ.
Nhưng đừng nản lòng, nó không có nghĩa là chủ đề bạn chọn sẽ không có ai đăng ký nghe từ bạn. Cơ bản, bạn sẽ phải vất vả hơn thôi.
Nó giống như việc xây dựng một hồ chứa giữa hư không hơn là bên cạnh một dòng sông vậy.
Xây dựng hồ chứa của bạn bên cạnh một dòng sông và bạn có thể dễ dàng chuyển nước vào đó. Xây dựng nó cách xa hàng km và bạn phải tìm cách vận chuyển nước đến nó.
Trong trường hợp của một bản tin (Newsletter) thì có thể có nghĩa là bạn phải chạy quảng cáo. Hoặc đầu tư vào SEO. Bạn có thể cần phải viết một loạt các bài báo về chủ đề này và đăng chúng ở tất cả những nơi mà khán giả của bạn lui tới để thu hút sự quan tâm của họ.
Nhưng điều đó khó khăn và tốn kém hơn nhiều so với việc khai thác như cầu hiện tại.
Vì vậy, gợi ý của tôi là nếu bạn không thấy nhiều cuộc thảo luận về chủ đề tiềm năng của mình, hãy thay đổi nó.
Hãy linh hoạt - be flexible.
Tất nhiên, hãy trung thực với chuyên môn, niềm đam mê của bạn và những gì khách hàng của bạn đánh giá cao.
Nhưng hãy nhớ rằng, bản tin của bạn không nhất thiết phải là bao gồm đầy đủ các chủ đề mà bạn có thể làm việc với khách hàng. Bạn có thể thu hẹp nó và tập trung vào một trong những lĩnh vực cụ thể mà mọi người đang tích cực thảo luận trực tuyến.
Điều đó sẽ giúp giải quyết thách thức số 1 của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều: Xây dựng danh sách người đăng ký.
Và tất nhiên, tôi muốn chia sẻ các mẹo để giúp bạn làm điều đó. :)