

Discover more from For Digital Creators
Tạo ra bản tin điện tử (Newsletter) có thể gây nghiện
Làm thế nào để khiến đọc giả của bạn nghiện đọc nội dung từ bạn
Tôi cũng là người nghiện Vietnam Airlines - không phải vì đó là hãng hàng không quốc gia. Lý do duy nhất là chương trình khách hàng trung thành của họ.
Tôi thích những phần thưởng mà họ mang lại cho khách hàng của họ.
Vì vậy, bất cứ chuyến công tác nào của tôi, Vietnam Airlines luôn là lựa chọn duy nhất.
Điều gì sẽ xảy ra nếu bản tin của bạn có thể có tác dụng tương tự?
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể khiến độc giả của mình cũng bị thúc đẩy như tôi khi sử dụng Vietnam Airlines cho mỗi chuyến bay?
Điều gì sẽ xảy ra nếu bản tin của bạn khiến người nhận không thể cưỡng lại được và phải mở ra?
Một nghiên cứu điển hình về việc tạo một bản tin gây nghiện
The Game (bởi Toby Howell)
Toby đã giúp phát triển tài khoản Twitter của Morning Brew từ 30 nghìn lên 300 nghìn người theo dõi. Anh cũng là người viết bản tin hàng đầu của Morning Brew.
Anh ấy vừa tung ra bản tin của riêng mình có tên The Game: mỗi ấn bản hàng tuần đều “mang đến cho bạn những người chiến thắng và kẻ thua cuộc trong chu kỳ tin tức của tuần trước”.
Nghe giống như một bản tin tập trung vào tin tức điển hình phải không? Nhưng có một sự thay đổi.
Trong ấn bản đầu tiên, Toby đã giới thiệu The Game:
Một câu hỏi nhanh trước khi bạn bắt đầu: có một Trò chơi đang chờ bạn ở cuối bản tin. Hãy chắc chắn rằng bạn tham gia.
Vậy trò chơi là gì?
Ở cuối bản tin là một nút bấm. Toby đưa ra những quy tắc đơn giản của trò chơi — và những gì anh ấy đã làm thật xuất sắc:
Anh ấy sẽ nhận được sự tương tác ngay lập tức. Để chơi, bạn phải trả lời bằng cách đoán xem có bao nhiêu người đăng ký sẽ nhấp vào nút. Và hành vi trả lời thư sẽ giúp các email của Toby ra khỏi tab Quảng cáo và vào hộp thư ưu tiên của người đọc.
Anh ấy sẽ kiếm được tỷ lệ nhấp chuột cao. Bạn được khuyến khích — và bị lôi kéo — nhấp vào nút . Nếu không vì lý do nào khác ngoài việc xem chuyện gì sẽ xảy ra.
Anh ấy sẽ thưởng cho bạn. Anh ấy đã kết hợp một giải thưởng bằng tiền để tăng động lực. Một trò chơi với quyền khoe khoang như giải thưởng có thể phát huy tác dụng. Tuy nhiên, tiền hoạt động tốt hơn.
Điều kỳ diệu tiếp theo là gì? Bạn sẽ mở ấn bản tiếp theo - đảm bảo - để tìm hiểu: bạn đã thắng chưa? Có bao nhiêu lần nhấp chuột? Tổng giải thưởng có tăng gấp đôi không? Trò chơi tiếp theo là gì?
Toby đã thiết kế ngược một cách thành thạo cách khiến người đọc mở, nhấp và trả lời mọi email anh ấy gửi.
Chỉ là một mánh lới quảng cáo—hay một chiến lược xuất sắc?
Toby đã tạo một bản tin với mục tiêu tăng cường phản hồi, mức độ tương tác và số lần nhấp chuột, tỷ lệ mở và mức độ lan truyền/khả năng chia sẻ.
Nhưng đây có phải chỉ là một mánh lới quảng cáo?
Nếu phần còn lại của nội dung bản tin tệ thì có lẽ vậy. Nhưng nó không. Nếu bạn đọc toàn bộ bản tin, bạn sẽ thấy trò chơi phù hợp như thế nào với chủ đề và nội dung chung của bản tin. Ngoài ra, tôi muốn đọc ngay cả khi tôi không quan tâm nhiều đến nội dung.
Và đó, thưa các bạn, là dấu hiệu của một nhà văn giỏi.
Tôi hy vọng điều này đã mang lại cho bạn một số ý tưởng về cách làm cho bản tin của bạn có tính tương tác hơn một chút và hấp dẫn khi mở ra.