

Discover more from For Digital Creators
Sự thay đổi của các thế hệ. Sự khác biệt của thế hệ trẻ
Lý do tại sao TikTok lại phát triển nhanh như vậy...
Hôm trước, tôi có nói chuyện với một người bạn của tôi, anh ấy chủ yếu làm việc với/trên nền tảng TikTok. Và chúng tôi trao đổi với nhau về sự khác biệt trong tư duy của thế hệ trẻ.
Bạn của tôi, khách hàng chủ yếu là nhóm trẻ tuổi. Có lẽ vì vậy mà bạn tôi tuy bằng tuổi nhưng nhìn vào hai người thì ai cũng nói tôi già hơn đến chục tuổi. Anh bạn của tôi thực sự khá nice và rất dễ hoà hợp (theo cảm nhận của tôi).
Qua cuộc nói chuyện “phiếm” với nhau, tôi có vài gạch đầu dòng muốn note lại như sau:
Đầu tiên, người dùng trên nền tảng TikTok luôn tìm được lý do hay động lực thực sự để “lướt/vuốt” qua những gì hiện diện trên màn hình của họ. Bởi vì thuật toán của TikTok khác so với Facebook. Nội dung có thể được phân phối đến bất kỳ ai, không nhất thiết phải có một “mối quan hệ” nào đó giữa người tạo nội dung và người xem nội dung.
Thứ hai, thế hệ trẻ đã quen với việc cộng động luôn “thèm đói” thông tin, đến mức độ họ dễ dàng tạo ra những nội dung hấp dẫn, bổ ích mà không cần qua trường lớp.
Thế hệ trẻ lớn lên với mạng xã hội. Họ không coi điện thoại là một chiếc điện thoại nữa. Họ sử dụng để xem clip, để lướt qua newsfeed của các mạng xã hội họ tham gia. Họ không quan tâm điện thoại có gọi được, nhắn tin sms được hay không. Bởi lẽ, nhu cầu giao tiếp giữa người với người của thế hệ trẻ là giao tiếp trong thời gian ngắn và nhanh.
Đó là lý do tại sao TikTok phát triển nhanh như vậy.
Bạn có biết tại sao lại có Facebook Reels, Youtube Reels không? Tại sao có TikTok rồi mà Facebook hay Youtube lại phát triển tính năng tương tự vậy?
À, vì cạnh tranh, vì phục vụ người dùng họ. 🙂 Thế hệ trẻ sử dụng tất cả, bởi vì những video trên các nền tảng/tính năng mới của nền tảng với họ, có vẻ chân thực, ngắn gọn và đặc biệt là thích hợp sử dụng với điện thoại của họ.
Thế hệ trẻ là những người trẻ, thông minh. Sự chú ý của họ cho một cái gì đó thường rất ngắn và nhanh. Không phải vì họ thiếu trí tuệ đâu. Bởi vì đơn giản họ đang sống và lớn lên trong một thế giới mà họ cho rằng là thế giới của riêng họ.
Thứ ba, thế hệ trẻ ngày càng “lười” trả tiền cho thông tin. Tại sao phải mua một khoá học trực tuyến khi mà trên Youtube có mọi thứ? Đa phần thế hệ trẻ sẽ tự mình tìm hiểu hơn là trả tiền để học một cái gì đó.
Ngay cả những thứ phải trả phí mà bạn thấy ngoài kia, bạn cũng thấy xu hướng tập trung vào việc càng ngày càng rẻ hơn. Netflix thì ngày càng nhiều phim hay, phí hàng tháng thì ngày càng thấp, không tăng mới kinh. Skillshare thì ngày càng cung cấp nhiều nội dung đào tạo miễn phí và chất lượng thì khỏi chê.
Thứ tư, thế hệ trẻ luôn hoài nghi. Họ luôn tỏ ra nghi ngờ về tiếp thị.
Thế còn thế hệ millennial (hiện đều có gia đình và con cái) thì sao?
Họ, bao gồm cả tôi đang ở độ tuổi chuyển tiếp.
Có thể, chúng tôi là thế hệ cuối cùng thực sự nhớ được những cảm giác không có mạng xã hội hoặc những công nghệ mới như hiện nay. Chúng ta nhớ đến chiếc TV chỉ có vài kênh để xem. Chúng ta nhớ đến Nokia 110i, N72, E71, E72…những chiếc điện thoại bình thường.
Nhưng…
Những kỷ niệm này sẽ chết theo thế hệ của chúng tôi.
Vậy, với bối cảnh như vậy, sự thay đổi của thế hệ trẻ như vậy, chúng ta sẽ phải điều chỉnh thế nào để phù hợp?
Chúng ta ở đây là những nhà sáng tạo, những người bán hàng trực tuyến và sản xuất nội dung. Tôi biết, sẽ có nhiều người là một “ông già, bà già” khi nói đến Internet. Nhưng chúng ta buộc phải thích nghi. Nếu không sẽ chết.
Làm sao để thích nghi?
Không viết dài dòng nữa (nội dung dài). Định hướng lại mục đích cho những người có khoảng thời gian chú ý ngắn hơn.
Đa dạng hoá định dạng nội dung. Không nhất thiết người ta phải đọc mới thấy được những gì bạn nói. Có thể là video, audio…
Phải nghĩ thêm nhiều cách để tạo doanh thu phụ trợ hơn là chỉ bán nội dung. Giá trị tiền tệ của nội dung đang dần về mốc 0. Khoá học trực tuyến sẽ dần ít hiệu quả, thay vào đó là các dịch vụ và trải nghiệm như “Done For You” và “Do with You”.
Điều chỉnh tư duy tiếp thị theo hướng xây dựng thương hiệu nhiều hơn. Hãy nhớ không phải tất cả các hoạt động tiếp thị đều phải giống như tiếp thị. Có vẻ như tiếp thị chỉ là một bước tắt. Các thế hệ trẻ thường thích hình ảnh và cảm xúc của một thương hiệu.
Ok, hãy suy nghĩ về nó.
Đã có khá nhiều thứ thay đổi. Chúng ta cần phải thích nghi. Chúng ta cần nhớ rằng những “đứa trẻ” ngoài kia lướt qua TikTok sẽ đưa ra quyết định mua hàng và điều hành thế giới vào một ngày nào đó. 🙂