

Discover more from For Digital Creators
Newsletter: Bất cứ ai là Content Creator đều phải có!
Web3, Newsletter sẽ những cách tốt nhất để bắt đầu hành trình kinh doanh
Blog rất tuyệt. Cộng đồng Facebook rất hay. Tất cả đều đang phục vụ nhu cầu trong thế giới Web2 và cung cấp cho những người sáng tạo một con đường dẫn đến tinh thần kinh doanh trực tuyến. Nhưng chúng không còn là cách tốt nhất để bắt đầu hành trình kinh doanh nội dung của bạn nữa.
Thay vào đó, bạn nên bắt đầu từ MỘT BẢN TIN - A NEWSLETTER.
Tại sao blog không còn là nơi tốt để bắt đầu?
Cá nhân tôi đã làm blog từ rất lâu, từ năm 2010 (một đời blog xong chán bỏ), 2013 - 2015 làm nhiều blog để kiếm tiền từ affiliate (chủ yếu làm clickbank, jvzoo) xong hết sứ mệnh thì cũng bỏ. Đến 2016 - 2017 thì tớ tiếp tục với blog cá nhân, tập trung viết về Sales Funnel, Marketing Funnel, xong cũng bị bỏ ngỏ. Mãi đến 2020 trở lại đây, tôi mới tập trung lại và chỉ viết cho một trang duy nhất là www.tinhnguyen.blog. (và hiện tại là một số trang trên nền tảng substack).
Qua quá trình này, tôi nhận ra rằng: Thách thức lớn nhất đối với các blog là đa phần khách truy cập, sau khi đọc bài viết xong thì biến mất. Không đăng ký tham gia cái gì, không mua cái gì, không để lại bất cứ dấu vết nào cả.
Khi bạn bắt đầu mô hình kinh doanh nội dung của mình với một bản tin, bạn có thể tương tác được với khán giả của mình, bạn có được thông tin quan trọng nhưng cơ bản nhất của khán giả - địa chỉ email của họ.
Nếu vẫn chưa đủ sức thuyết phục bạn, thì đây là những 04 lý do tại sao bạn nên bắt đầu một bản tin, để có một điểm khởi đầu tốt hơn, hiệu quả hơn một blog.
1. Lựa chọn
Một người sáng tạo thường bắt đầu:
Một tài khoản fb cá nhân với 0 bạn bè, 0 follower. Bạn chia sẻ nội dung và thu hút tương tác. Nhưng sau đó thì?
Hoặc bắt đầu với một blog và không có ai đọc. Bạn xuất bản nội dung, quảng bá và nhận được những lưu lượng truy cập ban đầu. Nhưng sau đó thì?
Hoặc bắt đầu một danh sách email với 0 người đăng ký trong danh sách. Bạn xuất bản và quảng cáo nhất quán (nội dung tốt), bạn có thể thu hút người đăng ký và có cơ sở để chủ động liên hệ trực tiếp với khán giả của bạn.
Cuối cùng là sự lựa chọn.
Công việc chung là phải xuất bản nội dung, phải quảng bá nội dung, phải xây dựng khán giả mục tiêu. Blog và Facebook thì có thể bạn có nhiều thứ, nhưng với bản tin thì bạn chắc chắn biết họ là ai (tức là địa chỉ email của họ) để bạn có thể nuôi dưỡng mối quan hệ đó bằng một bản tin.
2. Bắt đầu một bản tin là miễn phí và dễ dàng
Bạn có thể tạo, viết và xuất bản bản tin đầu tiên của mình sau 30 phút. Các nền tảng như Substack và Revue giúp điều này trở nên khả thi. Tuy nhiên, bắt đầu một blog có thể tốn kém vì bạn có thể cần mua một miền, trả tiền cho dịch vụ lưu trữ hàng tháng, đầu tư mua một giao diện hoặc nhà thiết kế, thuê nhân sự vận hành trang web, v.v.
Tôi không nói "Đừng viết blog." Tôi đang nói "Đừng biến blog thành phương tiện nội dung đầu tiên của bạn."
3. Bản tin là một mô hình kinh doanh
Hãy nghĩ về việc bắt đầu một blog giống như mở một quán cà phê. Bạn mở cửa quán và không thể biết được trước liệu hôm nay có nhiều khách hay không.
Nhưng bắt đầu một bản tin giống như Uber Eats. Bạn quảng cáo bản tin và mọi người cố tình đăng ký để nhận bản tin đến hộp thư đến của họ. (Tôi đã làm được điều này - thật tuyệt vời).
Và nếu bản tin đủ tốt, bạn thậm chí có thể tính phí cho nó như Lenny Rachitsky, người tính phí $15 một tháng hoặc $150 một năm cho Bản tin của Lenny, hoặc Maria Pompliano, người tính phí $10 một tháng hoặc $50 một năm cho The Profile.
4. Một bản tin có thể mở rộng để trở thành một blog
Hầu hết các nền tảng bản tin email đều cung cấp nguồn cấp nội dung kiểu blog. Bạn có thể sử dụng liên kết đó để quảng bá và chia sẻ nội dung của mình. Bạn cũng có thể tận dụng các lợi ích SEO bằng cách di chuyển nội dung bản tin của bạn sang một website được lưu trữ tại một thời điểm nào đó (như tôi là viết cho blog tinhnguyen.blog). Nhưng bạn không cần phải làm điều đó cho đến khi bạn đạt được tiến bộ trong việc xây dựng và sở hữu khán giả của mình.