

Discover more from For Digital Creators
Nền kinh tế sáng tạo là gì? (Creator Economy Guide)
Nền kinh tế sáng tạo là gì? Vai trò và cách làm việc với nền kinh tế này là gì?
Cách đây không lâu, ngành công nghiệp thông tin và giải trí bị chi phối bởi một vài ông lớn. TV, đài phát thanh và báo chí là những phương tiện chính được hầu hết mọi người sử dụng để xem nội dung.
Xu hướng này tiếp tục trong một thời gian dài. Nhưng khi internet phát triển, Web 2.0 cũng vậy - mọi người không chỉ là người tiêu dùng mà còn là người sáng tạo. Mọi người bắt đầu tạo nội dung và chia sẻ nó với cộng đồng của họ. Các cá nhân trở thành nhà sản xuất và giám đốc thương hiệu của chính họ.
Và tất cả những điều này đã dẫn đến sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo.
Nền kinh tế sáng tạo là gì?
Nền kinh tế sáng tạo được định nghĩa là một hệ thống kinh tế được xây dựng bởi những người sáng tạo nội dung độc lập được kết nối với khán giả và doanh nghiệp của họ thông qua internet.
Người sáng tạo là những người tạo, sở hữu và phân phối nội dung họ sản xuất cho khán giả của họ. Nội dung ở dạng văn bản, podcast, nhạc, video, sách kỹ thuật số, trò chơi, v.v.
Những người sáng tạo này kiếm tiền từ chuyên môn của họ bằng cách chia sẻ nội dung trên các nền tảng được quảng cáo tài trợ, hợp tác với các thương hiệu, tính phí đăng ký, cung cấp dịch vụ, v.v.
Những người sáng tạo này là những người sử dụng sáng tạo nội dung để giao tiếp với khán giả và thu hút họ. Khán giả có thể ủng hộ người sáng tạo về tiền bạc bằng cách tương tác với nội dung, trả tiền cho nội dung đó hoặc khiến họ trở thành người dẫn đầu ý kiến của họ và mua hàng từ những thương hiệu mà những người sáng tạo này xác nhận hoặc có liên kết.
Nền kinh tế sáng tạo hoạt động như thế nào?
Nền kinh tế sáng tạo tạo ra một hệ sinh thái giữa người sáng tạo, người tiêu dùng, nhà quảng cáo và các bên liên quan khác. Hệ sinh thái này có ý nghĩa quan trọng đối với cách nội dung được tạo, phân phối, tiêu thụ và kiếm tiền.
Chủ yếu có năm bên liên quan:
Người sáng tạo
Người tiêu dùng
Nền tảng
Các doanh nghiệp
Công cụ
Người sáng tạo
Người sáng tạo là những người được trả tiền bằng cách tạo ra nội dung được khán giả của họ sử dụng. Nội dung có thể mang tính thông tin, giải trí, truyền cảm hứng, v.v.
Những người sáng tạo này sử dụng kiến thức chuyên môn của mình để tạo nội dung, xây dựng khán giả và kiếm tiền từ nội dung của họ.
Có bốn kiểu người sáng tạo chính:
Các blogger/Vlogger chia sẻ thông tin hoặc lời khuyên về các chủ đề mà họ nổi tiếng. Ví dụ: các blogger thời trang về những gì mới trong ngành thời trang.
Những người trong ngành giải trí sử dụng kỹ năng viết lách, âm nhạc hoặc bất kỳ hình thức nghệ thuật nào khác để tạo nội dung. Ví dụ, một nhạc sĩ chia sẻ bài hát trên Soundcloud.
Các hướng dẫn viên và chuyên gia chia sẻ kiến thức của họ về các sản phẩm, dịch vụ và các chủ đề khác. Ví dụ: hướng dẫn thiết kế Landing Page trên LadiPage.
Những người nổi tiếng hiện tại sử dụng sự nổi tiếng của họ để tạo nội dung.
Người tiêu dùng
Người tiêu dùng là những người tiêu thụ nội dung. Họ là đối tượng mục tiêu của người sáng tạo.
Người tiêu dùng tương tác với nội dung do các chuyên gia tạo ra, ủng hộ họ bằng tiền hoặc theo dõi các nhà lãnh đạo quan điểm của họ để biết thông tin và giải trí.
Nền tảng
Nền tảng là bên thứ ba tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo, phân phối, tiêu thụ và kiếm tiền. Các nền tảng được sử dụng bởi cả các bên liên quan để tương tác với nhau.
Nền tảng cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng, kiếm doanh thu thông qua quảng cáo hoặc bằng cách tính phí đăng ký và tạo cơ hội cho người sáng tạo kiếm tiền từ kiến thức chuyên môn của họ.
Một số ví dụ về các nền tảng là YouTube, Instagram, TikTok, v.v.
Các doanh nghiệp & thương hiệu
Doanh nghiệp là những công ty muốn quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của họ với sự trợ giúp của người tạo nội dung. Họ nhắm mục tiêu đến khán giả của người sáng tạo bằng cách hợp tác với những người có ảnh hưởng để tạo nội dung xung quanh sản phẩm của họ, sau đó được phân phối qua các kênh của người có ảnh hưởng.
Sự hợp tác này giữa những người có ảnh hưởng và doanh nghiệp dẫn đến các chiến dịch nâng cao nhận thức thương hiệu hiệu quả.
Mô hình kinh doanh mới này có lợi cho cả các bên liên quan - những người có ảnh hưởng có thể kiếm tiền từ ảnh hưởng của họ bằng cách tính phí “quảng cáo” và các doanh nghiệp quảng cáo thương hiệu của họ một cách hiệu quả.
Công cụ
Công cụ là nền tảng và các giải pháp khác giúp các bên liên quan cộng tác để tạo, phân phối và kiếm tiền từ nội dung. Các công cụ cũng cung cấp thông tin chi tiết về hiệu suất cho người sáng tạo và doanh nghiệp.
Ví dụ: các công cụ như Buffer hỗ trợ những người có ảnh hưởng trong việc phân phối nội dung của họ trên các nền tảng truyền thông xã hội, Canva giúp họ tạo hình ảnh tuyệt vời và LadiPage giúp họ tạo ra các trang giới thiệu sản phẩm hoặc hồ sơ cá nhân của họ.
Tình trạng của nền kinh tế sáng tạo hiện nay là gì?
Hiện tại, có một sự thay đổi đáng kể trong cách thức tiêu thụ và sản xuất nội dung. Với nhiều công ty công nghệ đang cạnh tranh để tạo ra một mô hình kinh doanh khả thi để kiếm tiền từ nền tảng của họ, nền kinh tế sáng tạo đang trở nên mạnh mẽ hơn.
Các nền tảng như YouTube, Instagram và TikTok đã đi đầu trong việc cách mạng hóa cách nội dung được tạo, phân phối, tiêu thụ và kiếm tiền.
Các mô hình kinh doanh mới đang xuất hiện trong đó các thương hiệu hợp tác với những người có ảnh hưởng để tạo ra nhận thức về thương hiệu và các chiến dịch liên kết thông qua việc sử dụng nội dung. Điều này đã dẫn đến việc tăng hiệu quả trong tiếp thị thương hiệu do ảnh hưởng của những cá tính hấp dẫn, những người có thể kết nối cảm xúc với khán giả của họ.
Mặc dù có hơn 50 triệu người sáng tạo độc lập, nền kinh tế người sáng tạo vẫn đang trong giai đoạn sơ khai ( 96,5% người dùng YouTube thậm chí không kiếm đủ tiền để đạt đến mức nghèo khổ của Hoa Kỳ).
Tương lai của nền kinh tế sáng tạo là gì?
Web 3.0 là tất cả về phân quyền và đây là nơi đặt tương lai của nền kinh tế sáng tạo. Hiện tại, nhiều người có ảnh hưởng phụ thuộc vào các nền tảng của bên thứ ba như YouTube hoặc Instagram để tạo doanh thu nhưng khi ngày càng có nhiều người dùng chuyển sang các mạng truyền thông xã hội phi tập trung được hỗ trợ bởi công nghệ blockchain, chúng ta hy vọng tiếp thị người ảnh hưởng cũng sẽ phát triển theo hướng đó và nền kinh tế người sáng tạo sẽ phát triển mạnh mẽ.
Hiện tại, các nền tảng như YouTube chiếm 55% doanh thu quảng cáo do những người sáng tạo như vậy tạo ra trong khi chỉ 45% thuộc về người sáng tạo.
Đây là lý do tại sao những người sáng tạo đang rời xa các nền tảng như vậy và đang phát triển các mô hình kinh doanh tiên tiến hơn như được trả tiền để tạo nội dung tùy chỉnh cho các thương hiệu.
Không còn nghi ngờ gì nữa, tương lai của nền kinh tế sáng tạo thực sự rất tươi sáng.
Tuy nhiên, điều duy nhất có thể là mối quan tâm đối với ngành công nghiệp này là sự thiếu minh bạch vì việc theo dõi lượt xem và mức độ tương tác trên các nền tảng này thường trở nên khó khăn.
Tuy nhiên, khi nhiều nền tảng dựa trên blockchain xuất hiện như một giải pháp cho những vấn đề này, chúng ta mong đợi một sự trỗi dậy trong nền kinh tế sáng tạo.
Không biết tôi cóbỏ lỡ điều gì đó không? Nếu có, hãy cho tôi biết suy nghĩ của bạn về bài viết này trong phần nhận xét nhé.
Và đừng quên, chia sẻ bài viết này hoặc bản tin này đến với những nhà sáng tạo khác nhé.