Bạn là kiểu Nhà sáng tạo nào? Đâu mới là cơ hội thực sự của nền kinh tế sáng tạo?
Bộ mặt của nền giáo dục đang thay đổi – và những người sáng tạo đang trở thành bộ mặt mới đó.
Tôi không biết bạn đã nghe, đọc về thuật ngữ “nền kinh tế sáng tạo/Creative Economy)” bao giờ chưa, nhưng tôi tin rằng, đó là một phong trào và những cơ hội mới.
Tôi cũng tin rằng, việc biến thông tin thành cái gì đó có thể bán được, kiếm được tiền từ chúng, biến chúng thành thu nhập chưa bao giờ dễ dàng đến vậy.
Nói về “nền kinh tế sáng tao” thì bản thân tôi cũng luôn nghĩ đến nhóm “lợi ích” thực sự được hưởng lợi là những người sáng tạo có lượng khán giả lớn như MrBeast, Logan Paul, các idol của DC Group (#dcgr), …
Họ đã thực sự mở ra một con đường mới để thu hút sự chú ý và xây dựng một thương hiệu truyền thông.
Nhưng cơ hội này liệu có dành cho tất cả mọi người sáng tạo khác không?
Tôi không nghĩ vậy. Đặc biệt khi tôi xem bài viết này, video này của Youtuber nổi tiếng Logan Paul
Thực tế là, những người sáng tạo vĩ đại nhất ngày nay chỉ là một thế hệ người nổi tiếng mới. Họ là những nghệ sĩ giải trí.
Liệu chúng ta có nên tin rằng, nền kinh tế sáng tạo sẽ chỉ mở rộng số lượng người nổi tiếng hạng A hay sẽ mở rộng cho nhiều nhóm nhà sáng tạo yếu thế hơn?
Nói thật, tôi không rõ lắm.
Nhưng nếu chúng ta cứ nhìn vào những người nổi tiếng và tự nhủ, mình sẽ chẳng bao giờ được như họ thì tôi nghĩ rằng chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội thực sự của nền kinh tế sáng tạo.
Hãy nhớ, họ là những người nổi tiếng trong lĩnh vực giải trí - những nhà sáng tạo giải trí.
Còn một cơ hội rất lớn là những nhà sáng tạo giáo dục!
Bạn biết tại sao trên Tiktok lại có hashtag: #learnontiktok, #learnwithtiktok chứ?
Trước tiên, chúng ta đi qua một số khái niệm cơ bản nhé..
Nền kinh tế sáng tạo là gì?
Nền kinh tế của người sáng tạo đề cập đến các doanh nghiệp được điều hành bởi hơn 50 triệu người sáng tạo nội dung độc lập cũng như các nền tảng và công cụ hỗ trợ những người sáng tạo đó.
Đó là một định nghĩa rộng, nhưng nó phù hợp.
Luôn có những người sáng tạo - nghệ sĩ, diễn giả, diễn viên hài, v.v. Nhưng trong phần lớn lịch sử loài người, những người sáng tạo đó đã gặp rất nhiều khó khăn để kiếm sống độc lập một cách hiệu quả từ công việc của họ và thay vào đó họ phải được lựa chọn bởi những người gác cổng. Những người gác cổng đó có thể là giám tuyển nghệ thuật, nhãn hiệu âm nhạc, nhà xuất bản, nhà phân phối, v.v.
Chỉ gần đây, thông qua internet, sự phát triển của các nền tảng sáng tạo như TikTok đã cho phép người sáng tạo xuất bản độc lập, phân phối rộng rãi và thu hút sự chú ý.
Các giả định cơ bản (và bị bỏ qua)
Năm 2008, Kevin Kelly đã viết một bài báo có tựa đề 1.000 TRUE FANS (1.000 Người hâm mộ Chân chính). Đó là một tác phẩm huyền thoại, và bạn sẽ tiếc nếu không đọc bài viết này.
https://kk.org/thetechnium/1000-true-fans/?ref=digitalcreator.vn
Đây là một đoạn trích quan trọng (tôi highlight):
Để trở thành người sáng tạo thành công, bạn không cần hàng triệu người. Bạn không cần hàng triệu đô la hay hàng triệu khách hàng hay hàng triệu người hâm mộ. Để kiếm sống bằng nghề thợ thủ công, nhiếp ảnh gia, nhạc sĩ, nhà thiết kế, tác giả, nhà làm phim hoạt hình, nhà sản xuất ứng dụng, doanh nhân hoặc nhà phát minh, bạn chỉ cần có hàng nghìn người hâm mộ thực sự.
Một người hâm mộ thực sự được định nghĩa là một người hâm mộ sẽ mua bất cứ thứ gì bạn sản xuất. Những người hâm mộ cuồng nhiệt này sẽ lái xe 200 km để xem bạn hát; họ sẽ mua sách bìa cứng, bìa mềm và phiên bản có thể nghe được của cuốn sách của bạn; họ sẽ mua bức tượng tiếp theo của bạn mà không cần nhìn thấy; họ sẽ trả tiền cho phiên bản DVD “tốt nhất” của kênh youtube miễn phí của bạn; họ sẽ đến bàn đầu bếp của bạn mỗi tháng một lần. Nếu bạn có khoảng một nghìn người hâm mộ thực sự như thế này (còn được gọi là người hâm mộ cuồng nhiệt), bạn có thể kiếm sống —nếu bạn hài lòng để kiếm sống nhưng không phải là một tài sản.
Đây là cách toán học hoạt động. Bạn cần phải đáp ứng hai tiêu chí. Đầu tiên, bạn phải tạo đủ mỗi năm để bạn có thể kiếm được trung bình 100 đô la tiền lãi từ mỗi người hâm mộ thực sự. Điều đó dễ thực hiện trong một số lĩnh vực nghệ thuật và kinh doanh hơn những lĩnh vực khác, nhưng đó là một thách thức sáng tạo tốt trong mọi lĩnh vực vì cung cấp cho khách hàng hiện tại của bạn bao giờ cũng dễ dàng và tốt hơn là tìm kiếm người hâm mộ mới.
Thứ hai, bạn phải có mối quan hệ trực tiếp với người hâm mộ của mình. Tức là họ phải trả tiền trực tiếp cho bạn. Bạn có thể giữ tất cả sự hỗ trợ của họ, không giống như phần trăm nhỏ phí của họ mà bạn có thể nhận được từ hãng nhạc, nhà xuất bản, phòng thu, nhà bán lẻ hoặc trung gian khác.Nếu bạn giữ toàn bộ 100 đô la của mỗi người hâm mộ thực sự, thì bạn chỉ cần 1.000 người trong số họ để kiếm được 100.000 đô la mỗi năm. Đó là cuộc sống của hầu hết mọi người.
Có một số chi tiết quan trọng trong bài viết của Kevin ở đây mà rất nhiều người đã bỏ qua:
Một người hâm mộ thực sự là người sẽ mua bất cứ thứ gì bạn sản xuất
Mô hình này giúp bạn kiếm sống (không phải tài sản)
Bạn muốn kiếm được 100 đô la lợi nhuận từ mỗi người hâm mộ
Bạn cần có mối quan hệ trực tiếp với người hâm mộ
Kiếm được 1000 người xem đã khó
Mặc dù 1.000 người hâm mộ thực sự nghe có vẻ là đủ, nhưng những người sáng tạo mới bắt đầu sẽ sớm gặp phải thách thức chỉ đơn giản là thu hút 1.000 người chú ý .
Hiện tại, lượng khán giả tổng thể của bạn lớn đến mức nào?
Tôi đã mất nhiều năm để đạt được 1.000 người đăng ký email.
Gần đây tôi được biết rằng thông thường phải mất hơn hai năm và hàng trăm video để người dùng YouTube đạt được 1.000 người đăng ký.
Và đây là những người đăng ký MIỄN PHÍ.
Bạn ước tính bao nhiêu phần trăm người đăng ký của mình là người hâm mộ thực sự theo định nghĩa của Kevin Kelly? Hãy nhớ rằng, ý tưởng ở đây là họ sẽ mua bất cứ thứ gì bạn làm ra.
Tôi cá là nó nhỏ. Chắc chắn là ít hơn 10% – và 10% là cao. Nhưng giả sử 10% khán giả của bạn có thể trở thành người hâm mộ thực sự – bây giờ bạn đang nói về nhu cầu tổng thể của khán giả là 10.000.
Ví dụ một bảng phân tích từ Patreon:
Đó là ước tính về chuyển đổi 1-5% đối với những người đã tìm hiểu thêm . Và lượt chuyển đổi đó dành cho giao dịch mua giả định trị giá 7 đô la.
100 đô la không phải là một giao dịch mua nhỏ
Netflix là $10-20 mỗi tháng.
Một ly cà phê Starbucks có giá khoảng 5 đô la.
Nếu muốn kiếm được 100 đô la (lợi nhuận) từ một khách hàng, bạn cần tạo ra thứ gì đó có giá trị cảm nhận gấp 5-10 lần giá trị của đăng ký Netflix hàng tháng.
Doanh thu chỉ là một nửa của phương trình
Hãy nhớ rằng, Kevin Kelly đã nói rằng bạn cần kiếm được 100 đô la tiền lãi từ mỗi người hâm mộ.
Lợi nhuận = doanh thu - chi phí
Tùy thuộc vào mặt hàng bạn đang bán, bạn cần tính đến Giá vốn hàng hóa (COG) của mình. Nếu bạn đang bán một chiếc áo hoodie trị giá 60 đô la với thương hiệu của mình, COG của bạn là bao nhiêu? Chi phí khác gồm đóng gói, vận chuyển, nhân sự…?
Các sản phẩm kỹ thuật số làm cho việc này trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, nhưng bạn vẫn có thể phải trả chi phí công nghệ hoặc chi phí thời gian của mình khi thực hiện.
Có được 1.000 khách hàng còn khó hơn
Việc có được MỘT khách hàng sẵn sàng trả hơn 100 đô la cho một thứ gì đó đã khó như bây giờ, bạn cần phải làm điều đó gấp 1.000 lần.
Sử dụng phép toán Patreon tương tự, bạn đang sẽ cần từ 20.000-100.000 người hâm mộ bình thường để đạt được 1.000 khách hàng.
1.000 khách hàng ≠ 1.000 người hâm mộ thực sự
Giả sử bạn có 20.000-100.000 người hâm mộ bình thường giúp bạn có 1.000 khách hàng...điều đó vẫn không khiến họ trở thành người hâm mộ thực sự, những người sẽ mua hàng tương tự hoặc nhiều hơn vào năm tới! Sẽ có một số lượng khách hàng rời bỏ tự nhiên.
Ba loại người sáng tạo
Không phải tất cả người sáng tạo đều...được tạo ra...như nhau. Trên thực tế, có ba loại người sáng tạo chính với hai mô hình kinh doanh cốt lõi:
Người sáng tạo - lĩnh vực giải trí
Những người sáng tạo này tập trung vào giải trí. Họ muốn bạn thưởng thức nội dung của họ, giết thời gian một cách vui vẻ và thường mang đến một lối thoát cho khán giả.
Mô hình kinh doanh của họ dựa trên lượng khán giả lớn, thời gian dành cho nhau và tạo ra giá trị cho bên thứ ba (nhà quảng cáo hoặc nền tảng như YouTube hoặc Mạng xã hội).
Những người sáng tạo này đang cạnh tranh để giành được phần giải trí trong ngày của bạn – cạnh tranh với Netflix, Hulu, Disney+, v.v.
Cơ hội kiếm tiền chính:
Quảng cáo và tài trợ (bên thứ ba)
Bản quyền (bên thứ ba)
Tiền của người tạo nền tảng (bên thứ ba)
Doanh thu liên kết (bên thứ ba)
Các sản phẩm vật lý như hàng hóa (giá vốn hàng bán cao)
Tư cách thành viên/bảo trợ giá thấp hơn
Ví dụ: MrBeast, Logan Paul
Nhà sáng tạo - Lĩnh vực giáo dục
Những người sáng tạo này tập trung vào giáo dục và chuyển giao kiến thức. Họ muốn bạn nâng cao kỹ năng, nâng cao năng lực, đồng thời giúp khán giả của họ phát triển và cải thiện.
Mô hình kinh doanh của họ dựa trên việc giúp khán giả của họ đạt được sự chuyển đổi hữu hình và thậm chí có khả năng thu được lợi tức đầu tư tài chính. Các doanh nghiệp này thường có lượng khán giả nhỏ hơn nhưng chi phí hàng hóa cũng thấp hơn, giá trị vòng đời cao hơn và ít phụ thuộc hơn vào việc tạo ra giá trị cho bên thứ ba.
Những người sáng tạo này đang cạnh tranh với thời gian bạn dành để làm việc, học tập trên lớp hoặc ở trường, để trở nên tốt hơn hoặc cố gắng học các kỹ năng mới.
Cơ hội kiếm tiền chính:
Sản phẩm kỹ thuật số
Hội thảo
Các khóa học
Khóa học hỗ trợ cộng đồng
Tư cách thành viên có giá cao hơn
Doanh thu liên kết (bên thứ ba)
Quảng cáo và tài trợ (bên thứ ba)
Nhà sáng tạo - Giáo dục kết hợp giải trí
Những người sáng tạo này là kỳ lân. Tất cả các Nhà giáo dục-người sáng tạo vẫn cần đáp ứng một số tiêu chuẩn cơ bản về khả năng xem, nhưng các Nhà giáo dục-Nhà sáng tạo chuyển giao kiến thức thành giá trị giải trí.
Những người sáng tạo này có cả hai thế giới tốt nhất – họ có cơ hội kiếm tiền hiệu quả hơn của các Người sáng tạo thuần lĩnh vực giáo dục, đồng thời thu hút lượng khán giả lớn hơn như những Người sáng tạo trong lĩnh vực giải trí.
Ví dụ: Thư viện đào tạo của Đại học Webflow hay như MasterClass.
Cơ hội sáng tạo thực sự
Nếu mục tiêu của bạn là kiếm được một cuộc sống đáng tin cậy thông qua mối quan hệ trực tiếp với khán giả, thì đó là một con đường ngắn hơn và ít hỗn loạn hơn cho các nhà giáo dục sáng tạo.
Toán học khá đơn giản. Có rất nhiều tiền lệ để người sáng tạo biến thông tin chi tiết kiếm được của họ thành tiền mặt bằng cách giúp người khác đạt được sự chuyển đổi.
Các khóa học trực tuyến theo nhịp độ cá nhân được bán ở bất kỳ đâu từ $20 trên các thị trường của bên thứ ba như Udemy đến $1.000.
Các khóa học theo nhóm thường dao động từ $500 - $6,000 (ví dụ Write Of Passage).
...và tất cả những điều này là mối quan hệ bán hàng trực tiếp với khán giả của bạn.
Các nhà giáo dục sáng tạo có thể vượt qua khuôn khổ 100 đô la lợi nhuận/khách hàng. Như Li Jin viết, người sáng tạo (lĩnh vực giáo dục) có thể đạt được thành công tương tự với 100 người hâm mộ thực sự.
Điều đó có nghĩa là với tư cách là người sáng tạo kiêm nhà giáo dục, bạn không chỉ có thể nhanh chóng nhận ra triển vọng của nền kinh tế người sáng tạo và kiếm sống mà còn có thể xây dựng một doanh nghiệp rất lớn khi lượng khán giả của bạn tăng lên.
Nếu bạn kiếm được 1.000 đô la từ 100 khách hàng mỗi năm, bạn sẽ đạt được con số 100.000 đô la. Nhưng nếu bạn tăng gấp đôi phạm vi tiếp cận của mình lên 200 khách hàng vào năm tới, thì đó là 200.000 đô la, v.v.
Bộ GD-ĐT cho biết, theo số liệu thống kê của năm 2022, số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học trên là 642.270. Năm 2021 số này là 794.739 thí sinh.
Còn tại Mỹ thì con số lớn hơn rất nhiều, hơn 20 triêu đăng ký học đại học.
Và như chúng ta đều biết, giáo dục đại học không hề rẻ!
Trong khi học phí đại học tiếp tục tăng, niềm tin của chúng ta vào các tổ chức đang giảm.
Đồng thời, nhiều nhà tuyển dụng đang thay đổi cách tuyển dụng của họ để loại bỏ các yêu cầu về bằng đại học.
Bộ mặt của giáo dục đang thay đổi – và những người sáng tạo đang trở thành bộ mặt mới đó.
Đó là cơ hội thực sự của nền kinh tế sáng tạo. Và nó chỉ mới bắt đầu.