

Discover more from For Digital Creators
Kiếm tiền như một nhà sáng tạo | Hướng dẫn toàn diện từng bước cơ bản [Cập nhật 2022]
Tương lai là đây. Bạn có thể làm giàu với tư cách là một người sáng tạo
Xin chào,
Khi tôi bắt đầu viết nội dung này, tôi đã cơ bản là thực hiện bước đầu tiên để trở thành một thành viên của Nền kinh tế sáng tạo. Hành vi người tiêu dùng đã, đang và sẽ tiếp tục thay đổi. Nền kinh tế cũng từ đó mà thay đổi. Bạn sẽ là người tạo ra mọi thứ cho chính bạn và cho nhiều người khác trên thế giới.
Và nhờ có Internet, bạn cũng có thể kiếm sống tốt bằng việc đó.
Tương lai là đây. Bạn có thể làm giàu với tư cách là một người sáng tạo. Và bạn có thể làm điều đó mà không cần sự cho phép của bất cứ ai, không cần ai ban ơn cho bạn, không tốn thời gian của bạn và không cần phải cố để đạt được kết quả đặc biệt nào đó.
Và đây là lộ trình cho bạn!
0 đến 10.000 người theo dõi & 1.000 email
Tôi tin rằng, mục tiêu của bạn ở bước đầu tiên của sự nghiệp không phải trở thành một chuyên gia, một nhà sáng tạo nổi tiếng.
Mục tiêu của bạn là kiếm đủ tiền để cuối cùng cảm thấy xứng đáng với những gì bạn chọn, xứng đáng với tình yêu bạn dành cho công việc của mình. Bạn không cần phải trở thành một người đặc biệt, một người tuyệt vời; bạn cần người theo dõi. Bạn cần ảnh hưởng. Và bạn phải làm việc chăm chỉ để bắt đầu.
Nó đầy thách thức nhưng với Internet, quá trình này trở nên đơn giản hơn. Chọn một nền tảng bạn sẽ tương tác với người theo dõi của bạn, có thể là Facebook, Youtube, Twitter, Linkedin hoặc TikTok. Heo dõi tất cả những người chuyên nghiệp trong không gian của bạn, xem tất cả những gì họ làm, bài viết, video…của những người thành công khiến bạn phải ghen tị. Ghi chép lại tất cả những gì họ làm và cách họ làm điều đó.
Ví dụ: Họ đã làm video đó như thế nào? Ánh sáng, cách cắt ghép. Họ nói như thế nào, nhấn nhá ra sao? Họ tập trung vào những từ khoá nào? Họ xoáy vào những xu hướng nào?
Có một điều tôi muốn nhắn nhủ tới bạn rằng: Chúng ta luôn cần một chiến lược cụ thể, chiến lược mà chúng ta biết nó sẽ đem lại hiệu quả. Việc của chúng ta không phải là tìm ra những gì mọi người thích mà là những gì TikTok, Youtube hay Facebook thích để họ đặt những tác phẩm của bạn trước mắt người khác, những ngưuời có thể sẽ đăng ký theo dõi bạn.
Bạn sẽ thể quá quen thuộc với những hướng dẫn kiểu như “tìm thị trường ngách” với rất nhiều phương pháp nghiên cứu và phân tích. Nhưng kết luận của mọi hướng dẫn đều là một danh sách kiểu “đây là một số gợi ý về thị trường ngách tiềm năng”. Bạn có thể tham khảo và chọn đại một cái. Nhưng nó sẽ có rất nhiều rủi ro. Chỉ có cách nghiên cứu sâu, rộng thì bạn mới biết cách để đáp ứng một thị trường ngách đủ rộng.
Trong quá trình nghiên cứu, nếu bạn thấy bất cứ điều gì mà bạn cảm thấy rằng: “không chân thực” thì bạn nên loại bỏ ngay. Nó có thể là một xu hướng tạm thời nhưng cần xem xét cả về mặt kinh doanh nữa. Tạo ra một thứ gì đó không chân thực có thể thu hút sự chú ý tò mò của hàng triệu người nhưng liệu nó có đem lại hiệu quả kinh doanh hay không thì lại là một vấn đề khác.
Con số mà bạn đang nhắm mục tiêu là 10.000 người theo dõi trên hầu hết các nền tảng, ngoại trừ email (chỉ cần 1000 là ổn). Với 10.000 người theo dõi trên YouTube, Twitter, TikTok hoặc Instagram, bạn có một nền tảng là những người xem ban đầu cho bất kỳ phần nội dung nào làm tăng khả năng lan truyền. Nguồn cấp dữ liệu muốn xem những gì bạn đang xuất bản đang hoạt động tốt trước khi quảng cáo nó cho những người khách hay không, vì vậy, bạn càng có nhiều người xem ban đầu cho nó những lượt thích và chia sẻ thì càng có nhiều khả năng thành công.
Tại các giai đoạn khác nhau trong hành trình của bạn từ 0 đến 10.000, bạn sẽ đụng phải một số rào cản, một số bức tường cản trở bạn.
Khi điều đó xảy ra, bạn có một số lựa chọn:
Tùy chọn thứ nhất: Bạn có thể thông qua, kiên nhẫn và nhận ra rằng các thay đổi trong kết quả là bình thường. Bây giờ bạn đang ở trong vùng đất của người sáng tạo, nơi mà một năm bạn có thể tăng gấp bốn lần thu nhập của mình và sau đó mất 50% trong năm tới. Một khi bạn chấp nhận sự khác biệt này, bạn có thể bình tĩnh trải qua những khoảng thời gian tạm lắng này.
Lựa chọn thứ hai: Bạn có thể trả tiền cho ai đó để giúp bạn cảm thấy tốt hơn về thời gian chờ đợi, thường là thông qua huấn luyện hoặc các khóa học.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn đẩy nhanh tốc độ đáng kể, có một cách để “hack” và hợp pháp đó là: tìm ai đó có ảnh hưởng làm đòn bẩy cho bạn. Nếu bạn có thể giới thiệu nội dung của mình trước một người sáng tạo lớn trong thị trường ngách của bạn và họ chia sẻ nội dung đó, điều đó sẽ thúc đẩy sự phát triển của bạn một cách đáng kể. Thật khó để nói rõ điều này có thể mạnh đến mức nào.
Ok, đó là bước đầu tiên. Đạt đến mốc 10k người theo dõi/1k email bằng bất cứ phương tiện nào cần thiết. Đừng nghĩ quá nhiều. Ngừng cố gắng trở nên đặc biệt, tìm hiểu nguồn cấp dữ liệu muốn gì và cung cấp cho nó. Bạn có thể có lại cá tính của mình sau này.
Tiếp tục nào!
Kiếm tiền ban đầu
Trước khi bạn đạt mốc 10k/1k đó, bạn không nên nghĩ đến việc kiếm tiền. Nó sẽ khiến bạn mất tập trung và doanh thu sẽ không đáng để theo đuổi. Nhưng khi bạn đã ở đích ban đầu, bạn có thể bắt đầu nghĩ đến việc kiếm tiền rồi.
Có 2 tuỳ chọn cơ bản để kiếm tiền:
1. Quảng cáo cái gì đó
2. Tiếp thị liên kết
Có thể bạn sẽ nghĩ, khi có được thành quả như trên rồi, việc bắt đầu quảng cáo không quá khó nhỉ. Có thể giả sử chuyển đổi 10% số người đăng ký email của mình, mỗi người sẽ trả cho bạn 10$ để đổi lấy một thứ gì đó giá trị với bạn. Và bạn kiếm được 1.000$.
Nhưng sẽ có một hệ luỵ tiêu cực xảy ra.
Mất dần người theo dõi, mất dần những người trong danh sách email của bạn.
Và vì bạn bắt đầu có cảm giác “sướng” khi kiếm được tiền, nên bạn sẽ vô tình quên đi những gì mình phải làm tiếp để duy trì thành quả của giai đoạn đầu và phát triển tiếp những mục tiêu cao hơn.
Đó còn chưa nói đến việc, tại sao không phải là 10% trả cho bạn 15$, 50$, 100$ hay thậm chí 1000$.
Nếu mục tiêu là kiếm nhiều tiền với tỷ lệ thành công cao nhất thì bạn sẽ phải theo đuổi một tring những con đường kiếm tiền chính khác. Không phải là quảng cáo hay làm tiếp thị liên kết.
Tập trung vào việc thay đổi nội dung và nhắm mục tiêu theo đối tượng để thu hút những người theo dõi có giá trị cao hơn mà bạn có thể bán hàng thay vì chỉ thu hút những người thích bạn.
Trở thành một phần của nền kinh tế sáng tạo
Lý do khó kiếm tiền từ lượng khán giả theo dõi ban đầu là họ không có động cơ tiêu tiền.
Họ đang theo dõi bạn để giải trí. Bạn là thằng hề, đang nhảy múa để người khác giải trí với hy vọng kiếm được gì đó từ khán giả.
Nhưng bạn có thể làm tốt hơn thế. Thay vì thu hút lượng khán giả lớn hơn, hãy thu hút lượng khán giả có giá trị hơn. Một khán giả muốn tiêu tiền vì họ tin rằng bằng cách tiêu tiền, họ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn sau này.
Trong khi tiếp tục tăng lượng khán giả của mình, bạn nên bắt đầu đưa vào những nội dung để chia sẻ với người khác về cách bạn tăng lượng khán giả của mình. Bạn nói về cách bạn đã bẻ khóa thuật toán, những loại nội dung nào đang phù hợp với bạn, những tiêu đề và những thứ tương tự như thế nào đang đem lại hiệu quả cho bạn.
Mẹo quan trọng nhất để tạo loại nội dung này là tập trung vào những thứ mà mọi người nghĩ rằng họ có thể làm thay vì khiến họ cảm thấy vô vọng. Rõ ràng, phần quan trọng nhất của việc tăng lượng theo dõi là liệu ai đó có thông minh và có những điều thú vị để nói hay không. Nhưng đừng tập trung vào điều đó. Nó có thể khiến khách hàng tiềm năng của bạn cảm thấy tuyệt vọng. Tập trung vào những thứ dễ dàng hơn như xây dựng thói quen viết hàng ngày. Dưới đây là 10 câu chuyện có thật về sân bay mà bạn có thể đọc sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc đời bạn. Điều đó sẽ truyền cảm hứng cho sự tự tin và làm cho thành công dường như dễ đạt được hơn nhiều.
Nếu bạn đang tăng lượng khán giả trên YouTube, hãy thảo luận về công cụ bạn sử dụng.
Bạn có thể cảm thấy một chút “hội chứng mạo danh chuyên gia” khi bắt đầu làm điều này. Bạn vẫn chưa kiếm được nhiều tiền, bạn chưa thành công lắm, vậy bạn là ai để nói với những người sáng tạo sắp trở thành khác về cách tăng lượng khán giả của họ?
Tuy nhiên, hội chứng mạo danh đó chỉ đang kìm hãm bạn mà thôi. Bạn cần cung cấp năng lượng cho nó. Khi mọi người nhìn thấy một số lượng lớn người đăng ký, họ sẽ cho rằng bạn đang kiếm được rất nhiều tiền. Sẽ không ai cho rằng lối sống của bạn được bố mẹ hoặc bạn đời của bạn chu cấp một cách bí mật cả. (Thực tế, có rất nhiều người, bạn cứ nghĩ họ giàu nhưng lại chả phải đâu, bạn cứ nghĩ họ sẽ có rất nhiều tiền, nhưng cũng chả phải đâu…)
Bây giờ bạn đã chuyển mục tiêu khán giả của mình từ những người quan tâm đến bạn sang trọng tâm là những người sáng tạo khác trong thị trường ngách của bạn đang cố gắng thực hiện nó, bạn có thể kiếm tiền tốt hơn nhiều.
Bạn có thể kiếm tiền từ họ:
Giới thiệu cho họ những công cụ, những gì bạn đã mua để có được thành công như bạn và bạn sẽ nhận lại % hoa hồng từ việc giới thiệu đó (Tiếp thị liên kết)
Tạo khoá học và bán cho họ (bạn có thể giữ 100% lợi nhuận)
Các khóa học bạn có thể tạo cho những người sáng tạo khác thường sẽ thuộc một trong ba nhóm:
1. Làm thế nào để bắt đầu
2. Cách tăng lượng khán giả của bạn
3. Làm thế nào để làm việc hiệu quả
Ví dụ, bạn có thể có một khóa học về “cách bắt đầu công việc kinh doanh đồ handmade khi bạn là một người sáng tạo”, “cách phát triển công việc kinh doanh đồ handmade với vai trò là một người sáng tạo nội dung”.
Khi những nội dung đó thành công và lượng khán giả là người sáng tạo của bạn tăng lên, bạn có thể phân chia thành các chủ đề rộng hơn. Ví dụ: “cách trở thành một doanh nhân sáng tạo hiệu quả”. Những người sáng tạo ở các thị trường ngách khác sẽ vui vẻ trả tiền cho những điều này.
Tương tự, khi bạn thành công với nội dung “cách phát triển lượng người theo dõi của bạn”, bạn có thể bắt đầu với thị trường khách khác. Ví dụ: “cách phát triển lượng người theo dõi cho những nhà sáng tạo tiktok”, “cách phát triển lượng người theo dõi cho những chủ doanh nghiệp công nghệ”…
Lưu ý: Mọi người thích trả tiền cho cảm giác tiến bộ.
Bây giờ bạn nên chăm chỉ, kiếm tiền nhiều và tăng lượng khán giả của mình. Nội dung của bạn về chủ đề mà bạn đã bắt đầu tạo ra đối tượng đầu kênh làm tăng số lượng của bạn và làm cho bạn trông thành công và có thẩm quyền. Sau đó, bạn có thể bán các khóa học về tăng lượng khán giả và kiếm tiền với tư cách là người sáng tạo cho những người quyết định họ cũng muốn có bước nhảy vọt.
Chúc bạn thành công!