Kiếm tiền "chân chính, chuyên nghiệp" bằng nghề "copywriting". Tại sao không?
Bài viết nhỏ này xin phép được gửi đến các bạn đúng nghĩa vai trò là một "copywriter" không phải các "copier".
Như bạn cũng biết, dịch vụ content (marketing, seeding, selling...) hiện tại đang khá "lộn xộn" và khó phân biệt. Ai ai cũng có thể tuyên bố rằng: "Tôi có thể làm content marketing", "tôi có thể viết bài SEO, PR, bán hàng...". Nhưng để lọc ra được những đơn vị, cá nhân làm được thì không khác gì ném một chàng "soái ca" vào một rừng các "cô gái đẹp".
Tất nhiên, "soái ca thông minh" sẽ biết chọn lọc ra những "cô gái đẹp" mà không cần son phấn, làm màu.
==> Không gian đại lý dịch vụ Content Marketing đã thực sự rất đông, rất đông nhưng lại chưa có sự phân hoá hay khác biệt rõ ràng.
Vậy làm thế nào để khác biệt và có thể "tận dụng" tối đa kinh nghiệm chuyên môn để tạo ra thêm những "dòng tiền" xứng đáng?
Nếu bạn là người trong nhóm này nhiều ngày tháng, thì cũng có thể nhớ một số bài viết tôi chia sẻ về một số nguồn uy tín để giúp mọi người nâng cao kỹ năng chuyên môn của mình.
Không phải ngẫu nhiên mà tôi biết được họ.
Tôi:
Đăng ký nhận bản tin email của hầu hết các blogger nổi tiếng, các agency chuyên nghiệp, các nhà đào tạo (thể loại nào cũng đăng ký, bốc phét có, làm thật có)
Sử dụng Medium, Feedly để spy các nội dung nổi bật theo các từ khoá được cài đặt sẵn - ngày nào cũng nhận được email newsletter từ họ với một danh sách các bài viết hay;
Theo dõi các tài khoản người ảnh hưởng trên Linkedin để học hỏi về cách họ là thương hiệu;
Và ngày qua ngày, không chỉ còn đơn thuần là mở email - click vào link, đọc bài viết nữa.
Tôi bắt đầu tìm hiểu về cách họ làm newsletter, cách họ trình bày nội dung email, cách họ lồng ghép các quảng cáo, cách họ bán hàng trong những bản tin.
Tôi thấy một điểm chung của khá nhiều bản tin: "Có không gian quảng cáo" cho các thương hiệu (Sponsor).
==> À, hoá ra đây là một trong những cách họ kiếm tiền từ việc gửi email cho người dùng của họ.
==> Tôi bắt đầu tìm hiểu kỹ về dạng quảng cáo này --> có rất nhiều platform giúp các thương hiệu kết nối với những nhà xuất bản nội dung có danh sách email (giống như các nền tảng Influencer hay Affiliate).
Ai cũng biết, không gian quảng cáo như Faceboọk, Google thì ngày càng khó khăn, đắt đỏ. Trong khi nhu cầu quảng cáo thì vẫn luôn có, thậm chí ngày càng lớn.
Trong khi, các copywriter vẫn đang "lãng phí" tài năng của mình chỉ với những cuốn sổ, với những bảng trello, notion hay google sheet.
Câu hỏi đặt ra: Tại sao các copywriter không biến mình thành một không gian quảng cáo mới cho các thương hiệu như những "Influencer" chính hiệu?
==> Ý tưởng: Trở thành Đại lý quảng cáo bản tin (Newsletter Ads)
Thách thức chung:
Chưa bắt đầu thói quen xây dựng danh sách email của riêng mình, làm đến đâu ăn đến đó, không có tích luỹ cơ sở dữ liệu.
Chưa có ai hướng dẫn để bắt đầu xây dựng danh sách email và "tập" thói quen "make money" với email list (Cái này cứ trả tiền cho người có kinh nghiệm, họ sẽ giúp, trên đời này muốn kiếm được tiền thì phải trả được tiền)
Tạm thời bỏ qua những thách thức chung đó, nếu bạn thực sự quan tâm đến ý tưởng này, thì có 2 cách để bạn có thể kiếm tiền:
Cách 1: Là nhà phân phối quảng cáo qua Email
Giống như bạn viết bài chia sẻ lên facebook, blog, quay video đăng lên Youtube, TikTok. Thay vì những kênh đó, bạn có thể sử dụng kênh Email để chia sẻ nội dung.
Thách thức: Bạn phải giỏi tiếp thị, bạn phải có danh sách email lớn và phải phân khúc danh sách tốt.
Cơ hội: Chủ động thu nhập, sở hữu 100%.
Công nghệ: Không quá khó, LadiFlow, Mailchimp là một lựa chọn tuyệt vời.
Cách 2: Trung gian kết nối
Nghĩa là bạn cần xây dựng mối quan hệ với các thương hiệu cần quảng cáo và các nhà xuất bản (những người sở hữu danh sách).
Bạn kiếm tiền nhờ ăn phần chênh lệch giữa deal của thương hiệu và deal của nhà xuất bản.
Thách thức: Bạn phải giỏi bán hàng, không chỉ tiếp thị.
Cơ hội: Dễ dàng triển khai
Hy vọng sẽ giúp bạn khởi đầu một năm mới thành công.
Bạn có câu hỏi? Để lại ở phần bình luận