Digital Creator cần Email Marketing
Đối với rất nhiều Digital Creator (Nhà sáng tạo kỹ thuật số) Email Marketing là một con đường kiếm sống chủ yếu của họ.
Chúng ta nên đồng ý với nhau rằng, nếu bạn là một nhà sáng tạo kỹ thuật số, bạn có một danh sách những người đăng ký theo dõi bạn qua email và danh sách này có mức độ tương tác đủ tốt thì đó chính là một trong những công cụ quảng cáo tốt nhất cho bạn - một digital creator để bán các sản phẩm kỹ thuật số. Thậm chí rất nhiều người còn coi Email Marketing là một con đường kiếm sống.
Có rất nhiều nhà sáng tạo đã trở nên nổi tiếng và giàu có như Khaby Lame (Life Hack, TikTok), Charli D’Amelio (Khiêu vũ trên TikTok), PewDiePie (Hài, Youtube). Nhưng đại đa số các Vlogger, Blogger, Podcaster và những người tương tự đều không kiếm đủ tiền để có thể bỏ công việc hằng ngày của họ và dành toàn bộ thời gian để sáng tạo.
Mặc dù với sự phát triển rất nhanh của TikTok, Youtube hoặc Instagram, giúp họ có thêm nhiều cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng một giải pháp thực tế thiết thực nhất là các nhà sáng tạo cần phải có các sản phẩm kỹ thuật số của riêng mình và sở hữu một kênh tiếp thị quan trọng là Email Marketing.
Nhà sáng tạo kiếm tiền bằng cách nào?
Ví dụ, những nhà sáng tạo muốn kiếm sống bằng việc viết nhạc, huấn luyện, giảng dạy hoặc viết blog thì có vài cách để tạo ra doanh thu như quảng cáo, kiếm tiền từ các nền tảng và bán sản phẩm.
Quảng cáo thể bao gồm việc quáng bá hàng hóa và dịch vụ của các công ty bên thứ ba. Ví dụ như Pat Flynn, người tạo ra SmartPassiveIncome.com, đã kiếm được hơn 3 triệu đô la tiền hoa hồng từ việc làm Affiliate Marketing. Anh ấy dành thời gian để sản xuất Podcast, làm video trên Youtube, viết nội dung trên website của mình để quảng bá các thương hiệu liên kết.
Hay như Phạm Thoại ở Việt Nam. Cũng kiếm được khá nhiều tiền từ việc livestream bán sản phẩm cho các thương hiệu mà bạn ấy hợp tác.
Quảng cáo cũng có thể bao gồm các nhà tài trợ.
Nhà sáng tạo cũng có thể tạo ra thu nhập từ các nền tảng như Youtube chia sẻ doanh thu quảng cáo với những nhà sáng tạo có kênh đáp ứng các yêu cầu tối thiểu. Số tiền có thể lên đến vài đồng cho mỗi lượt xem. Với 1.000 lượt xem, nếu ở Mỹ hoặc châu Âu trả 2 - 3 USD, tại Việt Nam chỉ được 0,3 - 0,5 USD
Theo điều khoản cộng đồng của YouTube, một kênh đủ điều kiện bật tính năng kiếm tiền phải có ít nhất 4.000 giờ xem trong 12 tháng gần nhất cho toàn bộ video và 1.000 người đăng ký (subscribe). Bên cạnh đó, kênh cũng phải đạt 10.000 lượt xem (view) và đây là lượt xem thật, không phải lượt xem ảo. Việc phát hiện view thật hay ảo thực hiện thông qua công cụ chuyên dụng của YouTube.
Bán sản phẩm và dịch vụ là một lựa chọn khác. Như Vật Vờ Studio, Duy Thẩm…ngoài việc kiếm tiền từ Youtube, còn bán các sản phẩm vật lý - thường là các sản phẩm công nghệ.
Hoặc cũng có thể là các sản phẩm số, như tôi - Tình Nguyễn chẳng hạn :D (Các sản phẩm tôi bán tại đây, hoặc một sản phẩm điển hình tại đây)
Tạo sản phẩm số và bán
Về cơ bản thì sản phẩm số có nhiều lợi thế hơn so với các loại sản phẩm dạng vật lý và cung cấp cho các nhà sáng tạo một giải pháp kiếm tiền hấp dẫn. Những sản phẩm số có thể tồn tại ở nhiều dạng như:
Downloadable music,
Audio files,
Art & graphics,
Educational Content,
Recipes,
Software tools,
Content licenses,
Paid newsletters,
Ebooks,
Memberships.
Đa phần, các sản phẩm số có chi phí sản xuất tương đối rẻ, chủ yếu là chuyên môn và nỗ lực của người tạo ra sản phẩm.
Ví dụ: Một nhân viên kế toán có thể tạo ra một khóa học lập ngân sách tại nhà chỉ với thông tin trong đầu và một chiếc máy quay.
Sản phẩm số còn có một số ưu điểm khác như:
Thu nhập thụ động. Sau khi được tạo, một sản phẩm số có thể được bán nhiều lần. Nhà sáng tạo làm việc một lần và được trả tiền nhiều lần.
Khả năng mở rộng quy mô. Các sản phẩm số thì không giới hạn số lượng, khiến chúng tương đối dễ mở rộng quy mô.
Tỷ suất lợi nhuận cao. Sản xuất sản phẩm số với chi phí rất thấp vì vậy tương đương với tỷ suất lợi nhuận cao.
Chi phí thấp. Sản phẩm số không cần không gian nhà kho, nhân viên quản lý.
Kênh quảng cáo, bán sản phẩm số
Nếu chỉ tạo ra một sản phẩm số thì chưa đủ. Nhà sáng tạo cũng cần tiếp thị cho nó.
Có nhiều cách nhưng Email Marketing là một trong những cách hấp dẫn nhất.
Nhà sáng tạo có khán giả. Một kênh Youtube hay TikTok có thể có rất nhiều Follower hay Subscriber - những người xem nội dung của kênh để tìm kiếm các mẹo và thông tin hữu ích cho một chủ đề nào đó ví dụ như nuôi chó, trồng cây…
Tuy nhiên, khán giả đó thuộc về Youtube, thuộc về TikTok.
Nhà sáng tạo cần thu hút và chuyển đổi nhiều nhất có thể những Follower hay Subscriber của mình đăng ký bản tin qua email và biến họ trở thành tài sản của mình, trở thành khách hàng tiềm năng cho các sản phẩm số của mình.
Sau khi có họ trong danh sách email rồi, nhà sáng tạo có thể gửi cho họ những email thường xuyên gồm những nội dung hữu ích để nuôi dưỡng cá mối quan hệ và kêu gọi hành động để bán một khóa học, sách điện tử hoặc nội dung tương tự.
Bằng cách này, sự kết hợp giữa Email Marketing và sản phẩm số có thể giúp các nhà sáng tạo vừa xây dựng khán giả riêng của họ, vừa tạo thu nhập thụ động.