

Discover more from For Digital Creators
Đừng học những người thành công. Đây là 4 sai lầm phổ biến khiến bạn chưa thành công!
Bài viết này dành cho những Content Creator/Copywriter/Freelancer!
Đúng vậy, bài này tôi đề cập đến công việc và sự nghiệp của các Copywriter.
Sau một thời gian quan sát ở mạng xã hội, như một số nhóm trên Facebook, đặc biệt là nhóm Tâm Sự Con Sen thì tôi phát hiện ra rằng:
Có khá nhiều “Copywriter” đang phải vật lộn hằng ngày để có được khách hàng - những người sẽ “thuê” họ thường xuyên để làm các công việc như viết content quảng cáo, SEO Content, Social Content.
Trong khi đó, ở một góc tham chiếu khác, có một số “Copywriter” đang tận hưởng một lượng khách hàng trả tiền ổn định.
Liệu họ có bí mật thành công nào ở đây không?
Chắc có thể bạn sẽ đang hỏi câu hỏi này.
Nhưng theo tôi, thì đây là cách đặt câu hỏi SAI.
Để được như họ, tốt hơn hết là nên tìm kiếm những điều mà những người kém thành công hơn thường làm và đảm bảo rằng, bạn không làm giống như họ hoặc phải làm tốt hơn họ.
Và cũng đừng để mình mắc phải những sai lầm này.
Sai lầm #1: Tiếp thị thụ động
Internet đã làm cho việc tiếp thị trở nên dễ tiếp cận hơn rất nhiều so với trước đây. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông xã hội, cho phép bạn đưa tên tuổi của mình ra thế giới một cách dễ dàng hơn bao giờ hết.
“Đưa tên tuổi của bạn ra ngoài thế giới” hay “Để tên tuổi của bạn ra ngoài thế giới”?
Nếu chỉ sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội cho mục đích hiện diện thì chắc chắn sẽ kém hiệu quả hơn đối với doanh nghiệp của bạn.
Vì bạn chỉ thu hút được sự chú ý của những người “tình cờ” nhìn thấy bạn và đủ quan tâm để tìm hiểu thêm về bạn và những gì bạn bán. Và tất nhiên, bạn sẽ không thể có được nhiều khách hàng.
Bây giờ, hãy nhìn vào các chiến lược tiếp thị hiện tại của bạn. Bạn có đang tích cực sử dụng các chiến lược tiếp thị để giúp tên tuổi của bạn trở nên nổi bật nhờ nỗ lực, cố gắng, mồ hôi và công sức của chính bạn không? Hay bạn chỉ đang tham gia mạng xã hội một cách yếu ớt với hy vọng khách hàng sẽ tìm đến mình?
Sai lầm #2: Không biết chốt sales
Đối với nhiều người, việc nhận được yêu cầu gửi báo giá khiến họ thực sự sung sướng.
Họ phấn khích và nghĩ: “Ồ, khách hàng đây rồi, chắc chắn sẽ có hợp đồng với người này”
Và họ bắt đầu gửi báo giá, họp với khách hàng để trình bày và hy vọng sẽ nhận được sự “Đồng ý” trong phản hồi của khách.
Khi họ nhận được câu trả lời là KHÔNG hoặc tệ hơn là khách hàng lặng im, không nói câu gì sau khi nhận báo giá, họ sẽ thấy tiêu cực ngay lập tức.
Theo quan điểm của tôi thì việc chốt giao dịch là công việc của chính các copywriter chứ không phải trách nhiệm của khách hàng tiềm năng. Chờ đợi câu trả lời, hay gửi những tin nhắn, email kiểu do dự như “Chị ơi, anh ơi,…anh/chị thấy báo giá của em thế nào ạ?” sẽ không thể giúp chốt giao dịch nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Hãy nhớ: Khách hàng, giống như một đối tác tình yêu tiềm năng vậy, cần được nghiên cứu kỹ và tìm mọi cách thu hút sự chú ý của họ. Nghĩa là bạn phải tích cực, quan tâm và tham gia vào toàn bộ quá trình để chốt giao dịch.
Đừng chỉ ném cho họ cái báo giá, xong thỉnh thoảng nhắn tin hỏi thăm họ. Hãy cho họ biết, nếu không chốt sớm, họ sẽ mất đi cái gì đó rất giá trị với họ.
Sai lầm #3: Dành quá nhiều thời gian “tìm kiếm” khách hàng
Một quy trình chậm chạp thường đồng nghĩa với việc thấy mình có rất nhiều thời gian trong tay. Và họ thường dành thời gian đó cho các hoạt động tiếp thị…và không làm gì khác.
Một quy trình chậm chạp cũng sẽ khiến có công việc kinh doanh bị chậm lại.
Đối với các copywriter thành công, họ sẽ dành một phần thời gian họ có để giúp sự hiện diện của họ được tăng cường như cải tiến website, phát triển sản phẩm, học các kỹ năng mới. Họ cũng làm việc cho các dự án cá nhân giúp họ có cơ hội tốt hơn để thể hiện các kỹ năng của mình. Tiền đối với họ không phải là trên hết.
Vì vậy, nếu bạn không có việc để làm cho khách hàng (không có khách hàng), thì bạn phải chắc chắn rằng, vẫn luôn nỗ lực hết sức để săn lùng thêm khách hàng. Chỉ cần đừng quên làm việc cho các dự án giúp cho bản thân bạn/doanh nghiệp của bạn hấp dẫn hơn, mạnh mẽ hơn.
Sai lầm #4: Chỉ tiếp thị khi họ “cần” khách hàng
Làm nghề này, chắc chắn bạn sẽ không ít lần rơi vào cảnh: Tuần thì làm mãi không hết việc nhưng có những tuần thì ngồi chơi và đói hốc mồm.
Vì sao?
Vì bạn đã “ngừng” tiếp thị.
Bạn tự cho mình là “quá bận” hoặc quên mất một sự thật rằng những nỗ lực tiếp thị trước đây của bạn đã mang lại cho bạn những khách hàng này.
Nhiều người cứ nghĩ rằng họ nên ngừng tiếp thị vì sợ rằng họ sẽ có quá nhiều khách hàng.
Chẳng mấy chốc, công việc của khách hàng xong, khách hàng mới không thấy đâu…và bạn lại chuyển sang chu kỳ đói việc. Và khi điều này xảy ra, bạn mới lại lao đi tìm kiếm khách hàng mới.
Bạn nên nhớ rằng: Các copywriter thành công luôn làm tiếp thị và làm liên tục không ngừng nghỉ, ngay cả khi họ đã kín lịch làm việc cho khách hàng trả tiền. Họ thường tái đầu tư một số hoặc toàn phần lợi nhuận mới kiếm được vào các hoạt động tiếp thị, vào các chiến dịch tiếp thị tiếp theo của họ.
Bạn phải làm gì bây giờ?
Trước hết, đừng lo lắng.
Bất cứ ai thành công cũng đều đã mắc phải những sai lầm trong sự nghiệp của họ vào một thời điểm nào đó và nhiều người đã trải qua một số hoặc tất cả những sai lầm được liệt kê ở trên.
Thứ hai, hãy trung thực với bản thân và cách bạn đang điều hành doanh nghiệp của mình. Hãy đưa ra những quyết định và lựa chọn các hành động tiếp theo để giúp bản thân bạn và doanh nghiệp bạn di chuyển đi lên.
Hôm nay sẽ là một ngày tuyệt vời để bạn bắt đầu!
Chúc bạn thành công.