

Discover more from For Digital Creators
ChatGPT – hồi chuông báo tử cho Copywriter?
Liệu một AI như ChatGPT có thể khiến những người viết quảng cáo trở nên lỗi thời trong thế giới quảng cáo hay không?
Có thể bạn đang nghĩ bài này đang nói về một sự diệt vọng sắp xảy ra nhỉ :D
Liệu có phải ChatGPT đang được đóng vai của một kẻ xấu sẵn sàng phá huỷ công việc trong mọi lĩnh vực có thể không?
Tại sao lại phải để con người làm một công việc khi một công cụ AI có thể làm việc một cách miễn phí mà không mất nhiều thời gian nhỉ?
Ví dụ, như bài viết này chẳng hạn. Nếu để ChatGPT viết về mối đe doạ của AI đối với những người hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, chắc chắn ChatGPT sẽ viết được, chỉ trong vài giây mà thôi, chứ không phải mất cả tiếng đồng hồ như tôi. Nhưng rồi sao nhỉ? Nó không phải là tôi. Nó không thể đại diện cho tôi được. Suy nghĩ của tôi, quan điểm của tôi, tính cách của tôi - những gì khiến tôi được nhớ đến bởi người khác.
Nói thẳng ra thì AI đang “hàng hoá” mọi thứ. Tính cá nhân không tồn tại.
Với tôi, thì ở thời điểm hiện tại, ChatGPT hiện nay chỉ đang gói lại các ý tưởng cũ, những điều trong quá khứ. Nó không có bất kỳ trải nghiệm độc đáo nào cả.
Và nó vẫn đang học, đang học từ dữ liệu nó được cung cấp. Kết quả của ChatGPT chỉ tốt khi dữ liệu được cung cấp cho nó.
Bây giờ, câu hỏi không phải là liệu nó có thể thay thế tôi hay bạn hay không. Câu hỏi đặt ra là liệu ChatGPT hay những con AI khác có thể khiến những người như tôi, như bạn, những copywriter có trở nên lỗi thời trong thế giới quảng cáo hay không.
Và câu trả lời là CÓ và KHÔNG.
Các thương hiệu về cơ bản có rất nhiều dữ liệu trực tuyến. Họ có rất nhiều “thức ăn” có sẵn để cung cấp cho con thú AI này, từ đó có thể tạo ra những “sản phẩm” mới - những câu trả lời mới, tốt hơn, hay hơn, đúng hơn chỉ trong vài giây.
Vì vậy, nó có thể giúp chúng ta - những người thường xuyên viết email và gửi email, viết quảng cáo, viết mô tả sản phẩm và nhiều hơn thế nữa.
Bạn càng cung cấp cho nó nhiều nội dung, bản sao càng trở nên tốt hơn - xét về sắc thái thương hiệu, tính cách thương hiệu, bối cảnh của các cuộc trò chuyện…
Mỗi bài viết là một bản sao của một bản sao. Nó không chừa chỗ cho sự khéo léo của con người.
Để viết được một nội dung quảng cáo hay, hấp dẫn, có sức thuyết phục thì cần sự kết hợp của rất nhiều thứ - bộ não của chúng ta kết nối với mọi thứ xung quanh, hoàn cảnh của chúng ta trong cuộc sống, trải nghiệm của chúng ta, tâm trạng của chúng ta vào ngày hôm đó, kiến của của chúng ta về thương hiệu, sản phẩm, cách chúng ta “chơi chữ” có thể không đúng ngữ pháp nhưng điều đó vẫn rất có ý nghĩa, một kẻ hai mặt nghịch ngợm, một sự phân tâm hoá ra lại là một cách hay.
AI không thể làm được điều này (ít nhất là trong thời điểm hiện tại).
Điểm yếu của con người chính là sức mạnh của AI.
Tôi nghĩ mối đe dọa lớn hơn nằm ở việc dân chủ hóa công việc viết quảng cáo, nơi mà mọi người bắt đầu tin rằng giờ đây việc có được một bản sao quảng cáo tuyệt vời chỉ cách chúng ta một cú nhấp chuột.
Nguy cơ lớn hơn nằm ở việc các Brand Manager nghĩ rằng không cần copywriter làm một công việc nào đó. Họ nghĩ rằng, họ chỉ cần lên công cụ ChatGPT và nhận ngay được một bản sao chỉ sau vài giây và sau đó tin rằng đó là thứ tốt nhất họ có thể nhận được. Chính điều này khiến một copywriter hoặc agency phụ thuộc vào sở thích của một người quản lý thương hiệu.
Bởi vì theo những gì họ làm, những gì ChatGPT mang lại có thể đủ tốt. Nhiều người sẽ hài lòng. Nhưng liệu nó có thể cung cấp cho họ những dòng nội dung mang tính biểu tượng không? Chắc chưa đâu. AI hiện đang ở giai đoạn rất non trẻ và với tốc độ phát triển của nó, chúng ta có thể sớm có một công cụ AI giành giải Cannes Lions.
Vì vậy, nếu bạn là một copywriter, hãy nghiêm túc. Mối đe dọa là có thật, nếu bạn dự định chỉ là một món hàng.
Nếu bạn không làm thủ công và chỉ tập trung vào việc viết đúng ngữ pháp, thì bạn sẽ gặp rắc rối.
Bởi vì một AI có thể làm điều đó.
ChatGPT cho biết, nó không thể thay thế sự khéo léo của con người nhưng có thể là công cụ tuyệt vời cho người viết.
Vì vậy, đừng sợ nó. Tìm hiểu thêm về nó và sử dụng nó như một lợi thế của bạn. Nhưng hãy thận trọng với việc phụ thuộc quá nhiều vào công cụ.
Đúng vậy, nó có thể giúp bạn bắt đầu một cách nhanh chóng, nhưng theo thời gian, nó có thể giết chết kỹ năng của bạn.
Sử dụng nó để làm nhanh những việc như viết bài SEO không cần nhiều sự sáng tạo và bạn cần tập trung nguồn lực bản thân cho những ý tưởng lớn, những công việc có tác động cao hơn giúp tăng thêm giá trị không chỉ cho thương hiệu mà còn cho danh mục đầu tư của bạn.
Sử dụng nó một cách thận trọng để cải thiện hiệu quả của bạn, nhưng đừng bao giờ đánh mất bản chất của chính bạn.
Về cơ bản, những người viết quảng cáo sẽ tự quyết định số phận của mình trong một thế giới do AI thống trị.