

Discover more from For Digital Creators
4 ví dụ điển hình về sự thành công của một Content Creator
Internet là một nguồn kiến thức tuyệt vời. Có đầy những người đã tạo nội dung trước bạn, vì vậy hãy dành một chút thời gian để học hỏi từ thành công của họ.
Người sáng tạo nội dung (Content Creator) ở khắp mọi nơi! Họ là những người tạo video trên YouTube, viết blog, tạo video TikTok có tính lan truyền và chia sẻ cái nhìn thoáng qua về cuộc sống hàng ngày của họ. Những người sáng tạo nội dung này biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân trực tuyến và chia sẻ thương hiệu đó với thế giới. Bạn cũng có thể là người sáng tạo nội dung!
Internet là một nguồn kiến thức tuyệt vời. Có đầy những người đã tạo nội dung trước bạn, vì vậy hãy dành một chút thời gian để học hỏi từ thành công của họ.
Tất cả chúng ta đều biết đến một số người sáng tạo nội dung nổi bật nhất trên internet, như Kylie Jenner, Gary Vaynerchuk hoặc Marie Forleo. Hay như Tiktoker Đức Anh, Võ Thành Ý, Linh Barbie, Trà Đặng…Theo dõi các tài khoản này có thể cung cấp nguồn cảm hứng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thấy mình nản chí. Hàng triệu người theo dõi và người hâm mộ hấp dẫn của họ có thể khiến ngọn núi bạn phải leo lên trông khá dốc!
Giải pháp là gì?
Nghiên cứu chiến lược của họ, của những người sáng tạo thành công.
Trước tiên, cần hiểu rõ người sáng tạo nội dung là gì?
Trong bối cảnh này, chúng ta đang nói về những người sáng tạo đang xuất bản nội dung trực tuyến để tăng lượng khán giả và cuối cùng kiếm tiền từ tác phẩm của họ. Các blogger, nhà xuất bản trực tuyến, tác giả bản tin, podcast, người dùng YouTube, người tạo khóa học, người phát trò chơi video và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đều thuộc nhóm "người tạo nội dung".
Bạn cần những kỹ năng gì để trở thành người sáng tạo nội dung?
Bạn cần những ý tưởng và kiến thức để chia sẻ, cùng với một chút sáng tạo. Trên hết, bạn cần phải thích học hỏi và có sự kiên nhẫn và lòng kiên trì để tiếp tục.
Ngoài ra, bạn cũng cần có một số kỹ năng khác để hoàn hảo hơn. Bạn muốn viết blog, bạn phải học kỹ năng copywriting. Bạn muốn phát hành podcast, bạn nên biết chỉnh sửa âm thanh. Tuy nhiên, những kỹ năng hoàn toàn có thể đi thuê nếu bạn không muốn mất thời gian.
Thực tế, bất cứ ai có nội dung để chia sẻ và sẵn sàng học hỏi trong suốt quá trình đều có thể trở thành người sáng tạo nội dung thành công.
Ví dụ về người sáng tạo nội dung thành công
Người sáng tạo có thể thành công với nhiều loại nội dung. Một số chọn hoạt động trong một phương tiện, một kênh, một nền tảng, trong khi những người khác mở rộng sang các định dạng và kênh bổ sung theo thời gian.
Đây là danh sách các ví dụ về những người sáng tạo nội dung, bao gồm chiến lược nội dung và chiến lược kiếm tiền của họ. Hãy xem và tìm nguồn cảm hứng cho mình. Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng: Không có công thức hoàn hảo nào cả đâu. Quan trọng là bạn phải biết thế mạnh của mình, nhu cầu và sở thích của khán giả. Sẵn sàng thử nghiệm, sẵn sàng sai sót và phải kiên nhẫn khi bạn tìm thấy cái gì đó win với bạn.
Ví dụ về người tạo nội dung và phân phối qua dạng bản tin
Các bản tin (newsletters) đang bùng nổ. Các nhà báo và những người sáng tạo khác đang thu hút khán giả của họ trong hộp thư đến! Các nền tảng như Revue, Mailchimp, ConvertKit, LadiFlow và Substack giúp việc bắt đầu xuất bản trở nên dễ dàng và ít tốn kém. Các nền tảng này bao gồm mọi thứ bạn cần "sẵn có" cho bản tin của mình với các biểu mẫu đăng ký, trang đích và thậm chí tích hợp sẵn các cổng thanh toán.
Cũng giống như các loại nội dung khác, bản tin có một số cách khác nhau để kiếm tiền. Hai loại phổ biến nhất là đăng ký, nơi khán giả trả tiền để truy cập nội dung hoặc tài trợ, nơi các công ty trả tiền để tiếp xúc với khán giả. Trong cả hai trường hợp, có một lượng khán giả lớn và gắn bó là tiền đề để kiếm tiền thành công từ bản tin của bạn. Vì vậy, trước tiên hãy tập trung vào khán giả, sau đó quyết định cách bạn sẽ kiếm tiền.
Điển hình: Not Boring Newsletter (Bản tin không nhàm chán)
Bản tin Không nhàm chán (Not Boring Newsletter) của Packy McCormick được tự mô tả là "... cách thú vị nhất để tìm hiểu về những gì đang diễn ra trong kinh doanh và chiến lược đằng sau các quyết định mà công ty đưa ra.". Packy bắt đầu đưa tin vào năm 2020, trong trận đại dịch Covid-19. Chỉ một năm sau, anh ấy đã tích lũy được hơn 40.000 người đăng ký.
Làm thế nào anh ấy thực hiện được điều này?
Trong một tập podcast về Cách tôi xây dựng khán giả của mình, Packy đã nói về việc tập trung vào chất lượng, nhất quán và "cứ tiếp tục làm". Anh ấy sử dụng bản tin để giúp cung cấp nội dung mà anh ấy đăng trên Twitter và lượt theo dõi trên Twitter của anh ấy giúp thúc đẩy lượt đăng ký nhận bản tin.
Về khía cạnh kiếm tiền, Not Boring Newsletter tạo ra doanh thu thông qua tài trợ. Packy nói rằng anh ấy muốn giữ bản tin của mình miễn phí để nó đến được với nhiều người hơn.
Tìm hiểu về Not Boring Newsletter qua:
Ví dụ về người sáng tạo nội dung blog
Trong khi mọi người đang bàn tán xôn xao về "nền kinh tế sáng tạo", thì các blogger ở đây lại nói rằng "haha, chúng tôi đã làm công việc này từ 5 - 10 năm trước rồi."
Mặc dù thuật ngữ xung quanh việc tạo nội dung trực tuyến có thể đã thay đổi cùng với các phương pháp phân phối bổ sung, blog (và trang web) vẫn là một trung tâm quan trọng cho hoạt động kinh doanh sáng tạo nội dung của bạn.
Các blogger đã tăng lượng khán giả trực tuyến của họ thông qua các nền tảng xây dựng thương hiệu, SEO và truyền thông xã hội trong nhiều thập kỷ. Người viết blog sử dụng các phương pháp kiếm tiền khác nhau, bao gồm quảng cáo, tài trợ, sản phẩm thông tin, khóa học, cộng đồng, đăng ký, v.v.
Điển hình: Y Travel Blog
Y Travel Blog bắt đầu như một blog vào năm 2009 nhưng đã phát triển thành một công ty truyền thông độc lập. Gia đình Makepeace ghi lại các chuyến đi của họ trên toàn thế giới, đi sâu vào trải nghiệm địa phương của các điểm đến của họ. Điều bắt đầu như một cách để gia đình chia sẻ niềm đam mê của họ đã phát triển thành một doanh nghiệp lâu dài bền vững.
Y Travel Blog có các luồng doanh thu đa dạng, bao gồm quảng cáo và tài trợ, tiếp thị liên kết, sản phẩm thông tin, v.v. Y Travel thành công trong không gian blog du lịch có tính cạnh tranh cao bởi vì họ đã tập trung vào chất lượng và tính xác thực từ rất sớm.
Tìm hiểu về Y Travel:
Ví dụ về người sáng tạo nội dung khóa học
Ngày nay, việc tạo ra khoá học trực tuyến dễ dàng hơn bao giờ hết khi công nghệ trở nên dễ sử dụng và dễ tiếp cận hơn. Những người có kiến thức và kỹ năng để chia sẻ có thể tạo các khóa học trực tuyến, dạy người khác và tạo thu nhập bằng cách làm như vậy. Các nền tảng như Teachable, Gumroad, LadiSales, Facebook Groups, Zoom, trong số hàng trăm nền tảng khác, giúp bạn có thể tham gia vào nền kinh tế tri thức mà không gặp nhiều khó khăn.
Để kiếm tiền, người tạo khóa học chỉ cần tính phí quyền truy cập hoặc đăng ký khóa học. Các khoản phí có thể được chia thành nhiều lần, đăng ký định kỳ hoặc một khoản phí nộp một lần. Nhiều nền tảng giúp người tham gia có thể học theo yêu cầu. Những người tạo khóa học khác chọn mô hình thuần tập, giới hạn người tham gia, thực hiện các phiên trực tiếp và khuyến khích sự tương tác giữa các học viên.
Điển hình: Hom Sweet Home
Ghé thăm Hom Sweet Home trên Instagram, bạn rất dễ bị thu hút bởi những bức ảnh đẹp và tác phẩm chữ viết tay. Nghệ sĩ và nhà thiết kế chia sẻ tác phẩm ấn tượng của mình và dạy những người khác cách tự học.
Với hàng trăm nghìn người theo dõi trên Instagram, một blog tích cực với lời khuyên và tài nguyên dành cho nghệ sĩ cũng như thiên hướng giảng dạy, Lauren đã tăng thu nhập và tầm ảnh hưởng của mình với tư cách là một nghệ sĩ.
Tìm hiểu về Hom Sweet Home:
Ví dụ về người sáng tạo nội dung sản phẩm thông tin
Sản phẩm thông tin tương tự như các khóa học. Tuy nhiên, các khóa học thường được tổ chức thành các mô-đun học tập, yêu cầu hoàn thành một mô-đun để chuyển sang mô-đun tiếp theo. Sản phẩm thông tin thường là PDF, báo cáo, video.
Người sáng tạo kiếm tiền bằng các sản phẩm thông tin chỉ cần tính phí và sau đó cung cấp quyền truy cập.
Điển hình: Better Sheets
Có thể làm cho Google Sheets trở nên thú vị không? Câu trả lời là có! Thông qua tài khoản Twitter của mình, Andrew Kamphey chia sẻ các mẹo, thủ thuật và mẫu của Google Sheets. Anh ấy cũng chia sẻ những kiến thức của mình với tư cách là một doanh nhân sáng tạo. Anh ấy giúp khán giả của mình học các kỹ năng mới, trở nên hiệu quả hơn và triển khai các hệ thống thông qua Google Sheets miễn phí mà họ phải trả phí trong phần mềm khác.
Andrew cũng cung cấp tư cách thành viên trả phí cho sản phẩm thông tin Better Sheets của mình. Các thành viên có quyền truy cập vào bộ thông tin và video hữu ích để giúp họ nâng cao kiến thức và kỹ năng về Google Sheets. Andrew cung cấp miễn phí nhiều giá trị đến mức khán giả có thể tin tưởng rằng bất cứ thứ gì đằng sau bức tường trả tiền cho Better Sheets đều phải thực sự có giá trị.
Tìm hiểu về Better Sheets:
Kết luận
Như vậy, tôi đã đề cập đến một số ví dụ về người sáng tạo nội dung ở đây. Tôi muốn nhấn mạnh rằng: Công nghệ dễ tiếp cận hơn bao giờ hết để xuất bản ý tưởng của bạn với thế giới. Bạn có thể chọn chủ đề thích hợp và tạo theo định dạng mà bạn cảm thấy tự nhiên nhất. Gặp gỡ khán giả của bạn ở nơi họ đang ở và đa dạng hóa doanh thu các dòng doanh thu của bạn.
Việc xem xét các ví dụ về những người sáng tạo khác có thể hữu ích cho việc tìm kiếm ý tưởng và nguồn cảm hứng. Nhưng hãy nhớ rằng mọi người trong số họ đều bắt đầu từ con số không. Kiên định và kiên nhẫn là cách duy nhất để đạt được thành công. Tin tưởng vào quá trình. Bạn sẽ đến đó!